svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลอดกม. คุ้มครอง "คุ้งบางกะเจ้า" สกัด"โรงแรม - คอนโด"

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางรวีวรรณ ภูริเดช แถลงถึงการออกกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางกะเจ้า เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ครอบคลุม 6 ตำบล เพื่อต้องการสงวนพื้นที่ดังกล่าวให้มีการรักษาไว้เป็นพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน

จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2520 ได้กำหนดให้พื้นที่บางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ อนุรักษ์ไว้สำหรับให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อประโยชน์ในด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชน การท่องเที่ยวและด้านวัฒนธรรม สภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามธรรมชาติ 3 น้ำ ได้แก่ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ซึ่งถือเป็นระบบนิเวศทางธรรมชาติที่โดดเด่นและแตกต่างจากพื้นที่อื่นโดยทั่วไป อีกทั้งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมและสวนผลไม้นานาพรรณ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ มะพร้าวน้ำหอม และกล้วย เป็นต้น

คลอดกม. คุ้มครอง "คุ้งบางกะเจ้า" สกัด"โรงแรม - คอนโด"


นอกจากนี้ ยังมีแหล่งศิลปกรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์อย่างวัดบางน้ำผึ้งนอก และวัดป่าเกต แต่เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ระบบนิเวศตามธรรมชาติถูกทำลายหรือได้รับผลกระทบกระเทือนจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ได้โดยง่าย และจะส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศตามธรรมชาติไม่ให้เปลี่ยนแปลงไป โดยใช้กลไกทางกฎหมายตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ซึ่งกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยคำแนะนำของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จึงได้ออกกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลบางกะเจ้า ตำบลบางกอบัว ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ และตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 136 ตอนที่ 24 ก โดยมีผลบังคับใช้นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

คลอดกม. คุ้มครอง "คุ้งบางกะเจ้า" สกัด"โรงแรม - คอนโด"

สำหรับขอบเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมคุ้งบางกะเจ้า ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล ได้แก่ ตำบลบางกะเจ้า ตำบลบางกอบัว ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ และตำบลทรงคนองไปทางทิศตะวันออก ของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่รวม 11,819 ไร่ และพื้นที่ในน้ำซึ่งมีขอบเขตถึงกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็นแนวแบ่งเขตระหว่างจังหวัดสมุทรปราการกับกรุงเทพมหานคร โดยมีมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ การห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงอาคารใดๆ ให้เป็นอาคารดังต่อไปนี้คือ โรงงาน เว้นแต่สร้างทดแทน / โรงแรม / อาคารชุด /ท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา / อาคารทุกประเภทในที่ดินของรัฐที่จัดซื้อตามโครงการสวนกลางมหานคร

คลอดกม. คุ้มครอง "คุ้งบางกะเจ้า" สกัด"โรงแรม - คอนโด"


ส่วนหลักเกณฑ์การก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคาร ความสูงของอาคารทั่วไป ต้องไม่เกิน 9 เมตร เว้นแต่อาคารทรงจั่ว ทรงปั้นหยา ทรงไทย ไม่เกิน 12 เมตร ตลอดจนการส่งเสริมให้ปลูกไม้ยืนต้นที่เป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของบริเวณพื้นที่ว่าง

สำหรับการห้ามกระทำหรือประกอบกิจกรรม ดังนี้ ห้ามการจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย / ห้ามการจัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรม / ห้ามการทำสนามกอล์ฟ / ห้ามการถม/ปรับ/ปิดกั้นลำกระโดง คู คลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะ ที่ทำให้น้ำในแหล่งน้ำนั้นตื้นเขินหรือไม่สามารถไหลไปได้ตามปกติ / ห้ามการปล่อยมลพิษลงสู่แหล่งน้ำ /การห้ามทำผนังคอนกรีตริมฝั่งคู คลอง

คลอดกม. คุ้มครอง "คุ้งบางกะเจ้า" สกัด"โรงแรม - คอนโด"

ส่วนการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและประกอบพาณิชยกรรม ต้องไม่เกินร้อยละ15 ของที่ดินในแต่ละตำบล ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการสงวน รักษา อนุรักษ์ ฟื้นฟู การจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ รวมทั้งการส่งเสริมให้ก่อสร้างอาคารหรือการใช้ประโยชน์ที่ดินที่รักษาระบบนิเวศ คู คลอง

logoline