svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าพบกลุ่มหาของป่า เข้าไปลักลอบเผาโดยใช้ "ธูปเพลิง"เป็นตัวจุดไฟ ชี้จับตัวได้ยากเพราะแค่ปักธูปแล้วก็หนีไป ด้านจนท.เผยต้องทำงานหนัก 3วันนอนไม่ถึง 8ชั่วโมง สุขภาพร่างกายเริ่มทรุด

นายปฐม มีทรัพย์ หน.ฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมอุทยานแห่งชาติแม่ปืม อ.แม่ใจ จ.พะเยา เปิดเผยว่า การเกิดไฟไหม้ในเขตรับผิดชอบ โดยส่วนใหญ่เป็นการวางเพลิงเผาป่ามีเจตนาเพื่อจะให้เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบขึ้นและง่ายต่อการสังเกตของพวกหาของป่า แม้เจ้าหน้าที่จะตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางหลักหรือเส้นทางรองแล้ว แต่ก็ไม่สามารถห้ามหรือขัดขวางการเผาป่าของกลุ่มผู้หาของป่าได้ เพราะมีพื้นที่กว้างใหญ่คนกลุ่มนี้ก็จะหาทางลักลอบเข้าไปเผาได้

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า

คนกลุ่มนี้ จะใช้วิธีนำหัวไม้ขีดไฟ มัดรวมติดก้านธูปแล้วติดไฟทิ้งไว้กลางกองหญ้าแห้งในป่า ถ้าจะให้ไฟไหม้เร็วขึ้นก็ดันหัวไม้ขีดไปใกล้ๆกับปลายธูป หรืออยากให้ไหม้ช้าก็เลื่อนมาตรงโคนของก้านธูป ซึ่งเมื่อความร้อนจากก้านธูปมาถึงหัวไม้ขีด หัวไม้ขีดก็จะติดไฟทันที ซึ่งวิธีนี้เจ้าหน้าที่หมดสิทธิ์ที่จะจับ เพราะหลังจากปักก้านธูปแล้วก็หนีกลับไปนอนอยู่ที่บ้าน

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า


และจากการพิสูจน์เรื่องหัวไม้ขีดติดก้านธูป กับก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งไว้ในกองเศษใบไม้ ใบหญ้าแห้ง พบว่าก้นบุหรี่ที่ติดไฟอยู่ไม่สามารถทำให้กองใบไหม้หรือเศษหญ้าแห้งติดไฟได้ มีเพียงรอยไหม้หรือกลุ่มควันขึ้นเล็กน้อยและดับไปเอง ส่วนหัวไม้ขีดติดก้านธูป ปรากฎว่าสามารถทำให้ติดไฟอย่างรวดเร็ว

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า


ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างหนักจนสุขภาพร่างกายทรุดโทรม บางคนเริ่มแสบคอ แสบตา มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ซึ่งยังไม่รวมการได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้มจนถือว่าเป็นเรื่องปกติ เจ้าหน้าที่ทำงาน 3 วันจะมีเวลานอนจริงๆไม่เกิน 8 ชั่วโมง

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า


นายนิวัตร์ ก่ำแก้ว เจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าปืม เปิดเผยว่า พวกเราทำงานกันอย่างหนัก ไม่มีเวลาที่แน่นอน ว่างเมื่อไหร่ก็ต้องนอนทันที มีไฟป่าเมื่อไหร่ก็ต้องออกเดินทางทันทีเช่นกันออกเวรไฟป่าก็ต้องเข้าเวรลาดตระเวนต่อ เพื่อควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลาม ต้องทำให้ไฟสงบโดยเร็วที่สุด ทั้งๆที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัยและรองเท้าที่จะใส่ลุยเพลิงที่ยึดเกาะพื้นเวลาขึ้นหรือลงเขาเมื่อเข้าไปดับไฟป่า พร้อมทั้งวิงวอนให้กลุ่มคนที่พยายามเผาป่าให้หยุดการกระทำเพราะมันผิดกฎหมายและเป็นการทำลายคนพะเยาหรือคนแม่ปืมโดยตรง

แฉวิชามาร "ธูปเพลิง" เผาป่า


.

logoline