svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) พรรคอันดับ 1 ได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อนจริงหรือ?

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นชวนสงสัยพรรคที่ได้ ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 มีสิทธิ์ได้รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลก่อนหรือไม่ ประเด็นนี้มี 2 ขั้วความคิด คือ ขั้วเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า พรรคที่ได้เสียงมากที่สุด ต้องมีสิทธิ์ได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยย้ำแล้วย้ำอีก เพราะมีแนวโน้มสูงว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.มาเป็นอันดับ 1

จริงๆ ประเพณีการเมืองที่ว่านี้มีมานานพอสมควร ชัดที่สุดตั้งแต่การเลือกตั้งปี 38-39 โดยเฉพาะปี 39 ที่พรรคความหวังใหม่ได้ ส.ส.มากที่สุด 125 เสียง ตามด้วยพรรคประชาธิปัตย์ที่แพ้ไปเพียง 2 เสียง คือได้ 123 เสียง แต่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น คือ คุณชวน หลีกภัย ประกาศเป็นสัญญาประชาคม

(คลิปข่าว) พรรคอันดับ 1 ได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อนจริงหรือ?


ขณะที่อีกขั้วความคิด คือ ขั้วพลังประชารัฐ ล่าสุด คุณอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค บอกทำนองว่า พรรคไหนรวบรวมเสียงได้มากกว่า ก็จะมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน พอพูดแบบนี้ก็ทำให้ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯลำดับที่1 ของพรรคเพื่อไทย ออกมาตำหนิคุณอุตตมอย่างรุนแรงเรื่องนี้ถ้าจะพูดกันอย่างกลางๆ คือ ไม่มีเขียนบังคับไว้ในกฎหมาย และประเพณีการเมืองไทยในอดีตก็ทำมาแล้วทั้ง 2 แบบ คือพรรคอันดับ 1 ได้สิทธิ์รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลก่อน กับพรรคเล็ก ได้เสียงน้อยกว่า ชิงตั้งรัฐบาลแต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตอย่างสิ้นเชิงหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ก็คือ การโหวตเลือกนายกฯ ไม่ได้มีแต่ ส.ส. แต่มี ส.ว.250 คนมาเอี่ยวด้วย

logoline