svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) จับตาเกมการเมืองหลังเลือกตั้ง

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน มีอยู่ส่วนหนึ่งน่าสนใจมาก ก็คือเกมการเมืองหลังเลือกตั้ง นอกจากเรื่อง "ใครจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน" ต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 หรือไม่

วันก่อนที่เรานำเสนอบทสัมภาษณ์ประเด็นการเมืองของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปมีอยู่ส่วนหนึ่งน่าสนใจมาก ก็คือเกมการเมืองหลังเลือกตั้ง นอกจากเรื่อง "ใครจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน" ต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 หรือไม่ ยังมีเกมการเมืองอื่นๆ อีก เช่น พรรคไหนจะได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมร่วมของ ส.ส.กับ ส.ว. รวม 750 เสียง เพื่อโหวตเลือกนายกฯ เพราะผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภา น่าจะมีบทบาทสำคัญในกระบวนการเสนอชื่อว่าที่นายกฯจากบัญชีของพรรคการเมืองให้สมาชิกได้โหวตกัน

ก็เลยมีการพูดถึง "เกมการเมืองหลังเลือกตั้ง" ว่า ถ้าหากพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเครือข่าย ได้เก้าอี้ประธานรัฐสภาไปก่อน อาจจะเดินเกมสกัดไม่ให้มีการโหวตชื่อ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่งก็ได้นี่คือเกมที่จะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง และเชื่อได้เลยว่า เลือกตั้งจบ เกมการเมืองก็ยังไม่จบ แต่เพิ่งจะเริ่มเท่านั้น

logoline