svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ผู้จัดการ "เลซี่ แคท" พ้นผิดเรือล่มภูเก็ต

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เปิดรายการกันด้วยคดีเก่าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นประเด็นเกาะติดของล่าความจริง นั่นก็คือ คดีเรือล่มที่ทะเลภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม เพราะมีนักท่องเที่ยวจีนต้องสังเวยชีวิตมากถึง 47 คน และยังมีประเด็นดราม่าจากคำพูดของรัฐมนตรีในรัฐบาล และท่าทีที่ไม่ค่อยดีจากบางฝ่ายในประเทศไทย จนทำให้นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากบอยคอตประเทศไทย ต้องจัดแคมเปญกินข้าวเหนียวมะม่วงงอนง้อให้กลับมาเที่ยวเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้เอง


ความคืบหน้าทางคดีต้องบอกว่าเงียบหายไปเลย หลังจากมีการโหมประโคมข่าวกันช่วงแรก จะเล่นงานกันถึงเรื่อง "นอมินีบริษัทน้ำเที่ยวจีน" กันเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นเรื่องก็ค่อยๆ เงียบไป จนถึงวันนี้คนไทยส่วนใหญ่ลืมไปเกือบหมดแล้ว

ล่าสุดคดีมีความคืบหน้า 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือ "เรือฟินิกซ์" (เรือที่ล่มในวันนั้นมี 2 ลำ คือ เรือฟินิกซ์ กับ เรือเซเนเรต้า) หลังจากกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาสำเร็จแล้ว ตำรวจได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพเรือ และทำสำนวนการสอบสวนจนคืบหน้าไปมาก โดย พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3 ให้ข้อมูลว่า ได้ดำเนินคดีกับ นายจาง เหวินหาว สามีชาวจีนของ นางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยการ เจ้าของเรือฟีนิกซ์ และ บริษัท ทีซี บลู ดรีม โดยได้สรุปสำนวนส่งไปให้อัยการเรียบร้อยแล้ว และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาล มีการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้อง และแจ้งข้อหากระทำผิดตามกฎหมายฟอกเงินด้วย

ประเด็นที่ 2 คือ เรือเซเนเรต้า ที่ล่มวันเดียวกับเรือฟีนิกซ์ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 2 ราย

1.นายเมธา หลิมสกุล กัปตันเรือ ข้อหากระทำด้วยประการใด ๆ ให้ยานพาหนะอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล และเป็นผู้ใช้ยานพาหนะรับจ้างขนส่งคน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

กับ 2.นายผัง ต้าเซี่ยน อายุ 26 ปี สัญชาติจีน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด ข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ โดยอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นจำเลยต่อศาลตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีการต่อสู้คดีกันเรื่อยมา ซึ่งในชั้นสอบสวน ตำรวจได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้น บริษัทเลซี่ แคทฯ อย่างใหญ่โต และให้ข่าวทำนองว่าเป็นนอมินีด้วย

ล่าสุด นายณรงค์ ทองคำ ทนายความของจำเลยในคดี ให้ข้อมูลกับ "ล่าความจริง" ว่า ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง นายผัง ต้าเซี่ยน เนื่องจากศาลเห็นว่าไม่มีข้อเท็จจริงปรากฏว่า นายผัง ต้าเซี่ยน มีอำนาจในการสั่งการเรือให้ออกนำเที่ยวได้ เพราะ นายผัง ต้าเซี่ยน เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ บริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด และบริษัทเลซี่ แคทฯ ได้เช่าเรือจาก บริษัททีซีจี ยอชท์ สิมิลัน จำกัด อีกทอดหนึ่ง

นี่คือความคืบหน้าของคดีในส่วนแรกที่เริ่มมีการยกฟ้องผู้ต้องหาบางส่วน ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายคดีที่เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต จะสามารถเอาผิดใครได้บ้างหรือไม่ เพราะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 47 คน

logoline