svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) หาเสียงแบบไหน... หน้าใหม่จากแดนภูเขา-ทะเล

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 3 วัน ก็จะถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง บรรดาผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคก็พากันงัดกลเม็ดเด็ดพรายเรียกคะแนนช่วงโค้งสุดท้ายจากพี่น้องประชาชน "ล่าความจริง" เรารายงานมาตลอด ทั้งการหาเสียงแบบแปลกๆ แหวกแนว แต่งชุดเทวดา ชุดหน้ากากทุเรียน หน้ากากอีกา รวมไปถึงขี่ควายหาเสียง



ขณะที่ผู้สมัครคนรุ่นใหม่ที่เป็น "นักการเมืองหน้าใหม่" ก็หาวิธีเข้าถึงพี่น้องประชาชน เพื่อต่อสู้กับบรรดาหน้าเก่าที่มีแต้มต่อยู่แล้ว อย่างผู้สมัครหญิงอายุน้อยคนนี้ ไม่เพียงแค่เสนอนโยบายให้ประชาชน แต่ยังจัดแคมเปญรับฟังความต้องการจากประชาชน เพื่อนำไปกำหนดนโยบายด้วย เรียกว่าเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม "ทางตรง" ทางการเมือง

เริ่มกันที่คนแรก เป็นผู้สมัครสาวสวยจากเมืองพญาแล จังหวัดชัยภูมิ คุณนัฏฐิกา โล่ห์วีระ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ซึ่งแม้ "ตระกูลโล่ห์วีระ" จะเป็นตระกูลการเมือง แต่ด้วยความที๋เป็น "คนหน้าใหม่" ทำให้ นัฏฐิกา ต้องวางกลยุทธ์ในการหาเสียงมากพอสมควร

ไม้เด็ดที่งัดมาใช้ คือการสัมภาษณ์ความคิดเห็นและความต้องการจากชาวชัยภูมิ ทำเป็นคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 3 นาที มีการแบ่งเนื้อหาเป็นหัวข้อของปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ

คุณนัฏฐิกา บอกว่า ก่อนเดินเข้าสู่สนามการเมือง เธอเคยทำหน้าที่สื่อมวลชน จึงดึงประสบการณ์จากการทำข่าวที่ต้องไปพูดคุยกับชาวบ้านหรือแหล่งข่าวโดยตรง นำมาใช้ เพื่อให้คนชัยภูมิได้เห็นว่าทุกคนสามารถบอกเล่าปัญหาผ่าน "ผู้แทนราษฎร" ของตนเองได้ ไม่ใช่แค่พรรคการเมืองเสนอนโยบายไปให้เท่านั้น

จากหน้าใหม่ภาคอีสาน ข้ามไปหน้าใหม่เมืองชายทะเลอย่างจังหวัดระยองกันบ้าง เป็นผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ คุณสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ เจริญผล ลงสู้ศึกในเขต 1 ระยอง คุณสริญทิพญ เธอเป็นคนพื้นระยองโดยกำเนิด และทำธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด ที่สำคัญยังคลุกคลีอยู่กับภาคประชาสังคมในจังหวัดระยองมานานหลายปี

ก่อนเดินเข้าสู่สนามการเมือง เธอเคยเป็นนายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เคยต่อสู้ร่วมกับชาวบ้านบนเกาะในเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานรัฐกับผู้ประกอบการ และย้อนกลับเมื่อเกือบ 6 ปีก่อน ก็มีบทบาทแก้ไขปัญหากรณีน้ำมันรั่วที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด

จากประสบการณ์แน่นปึ้ก เธอจึงถูกวางตัวจากพรรคอนาคตใหม่ให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ

จริงๆ แล้วจังหวัดชายทะเลไม่ได้มีปัญหาแค่เรื่องการท่องเที่ยว แต่ยังมีปัญหาประมงจากมาตรการและกฎหมายสุดเข้มข้นเพื่อปลดธงแดงไอยูยูของรัฐบาล คสช.ด้วย โดยพรรคอนาคตใหม่มีนโยบายดึงชาวประมงเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้ปฏิบัติได้จริง และมีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพในการดูแลพี่น้องชาวประมงและผู้ประกอบการอย่างชัดเจน

ในฐานะผู้สมัครหน้าใหม่ เราถามคุณสริญทิพญด้วยว่า หนักใจหรือไม่ เพราะต้องประกบกับแชมป์เก่าอย่าง คุณสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณสริญทิพญ บอกว่า ไม่ได้หนักใจอะไรมาก เพราะพรรคอนาคตใหม่มั่นใจในนโยบายที่ทำออกมาเพื่อประชาชน และขอโอกาสคนระยองให้พิจารณาพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ด้วย

logoline