svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

(คลิปข่าว) "เปรมชัย" รอดคุกข้อหาครอบครองซากเสือดำ

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีคดีใหญ่ที่สังคมไทยจับตาอย่างใกล้ชิด คือ "คดีล่าเสือดำ" ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฟากตะวันตก ที่มี "เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต" บิ๊กอิตาเลียนไทย พร้อมพวกรวม 4 คน ตกเป็นจำเลย


ถึงตอนนี้คุณผู้ชมคงทราบจากข่าวไปหมดแล้วว่า คุณเปรมชัย ไม่รอด ถูกศาลตัดสินจำคุก 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โดยคุณเปรมชัยถูกฟ้อง 5-6 ข้อหา ศาลตัดสินลงโทษ 3 ข้อหา ยกฟ้อง 2 ข้อหา โดยข้อหาที่โดนตัดสินลงโทษคือ

- ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน


- สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน


- ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอบโดยไม่ได้รับอนุญาต (เฉพาะไก่ฟ้าหลังเทา) จำคุก 2 เดือน

ทั้ง 3 ข้อหานี้ รวมโทษจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา

ส่วนข้อหาที่ยกฟ้องคือ

- ร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ


- และข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำไว้ในครอบครอง

การที่คุณเปรมชัย รอดพ้นจากข้อหาครอบครองซากเสือดำ ทั้งๆ ที่ลูกน้องอีก 3 คนโดนกันถ้วนหน้า ยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนจากฝั่งตำรวจหรืออัยการ แต่หากคุณเปรมชัยโดนข้อหานี้ ก็จะโดนโทษจำคุกเพิ่มอีก 4 เดือน ขณะที่ข้อหาล่าเสือดำ คุณเปรมชัยก็โดนเฉพาะข้อหา "เป็นผู้สนับสนุน" เท่านั้น ไม่ได้ล่าเอง ทั้งสองประเด็นนี้ทำให้หลายฝ่ายเริ่มออกมาตั้งคำถามและตั้งข้อสังเกตกันพอสมควร

"ล่าความจริง" ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับอัยการจังหวัดทองผาภูมิ คุณพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล ซึ่งเป็นอัยการเจ้าของสำนวน ได้รับคำอธิบายว่า ในชั้นพิจารณาคดี คุณเปรมชัย ให้การปฎิเสธในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า แต่ทางอัยการโจทก์ก็มีพยานหลักฐานนำสืบ แสดงให้ศาลเห็นว่าคุณเปรมชัยมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ศาลจึงพิพากษาลงโทษคุณเปรมชัย หมายความว่าแม้คุณเปรมชัยจะปฎิเสธว่าไม่ได้เป็นคนเหนี่ยวไกฆ่าเสือดำ และจำเลยคนอื่นซึ่งเป็นลูกน้องของคุณเปรมชัยรับสารภาพว่าเป็นคนยิงเสือดำ แต่เมื่อคุณเปรมชัยอยู่ร่วมในที่เกิดเหตุ ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าเสือดำ ศาลจึงลงโทษจำคุกฐานสนับสนุนให้ล่าสัตว์ป่า

ส่วนประเด็นไม่โดนข้อหาครอบครองซากเสือดำ ทั้งๆ ที่ลูกน้องคนอื่นโดนกันถ้วนหน้า ประเด็นนี้อัยการจังหวัดไม่ตอบคำถาม แต่ตัดสายไปก่อน


เรื่องนี้คาดว่าจะกลายเป็นประเด็นต่อไป และผู้เกี่ยวข้องทั้งตำรวจและอัยการน่าจะต้องออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ รวมถึงแนวทางการอุทธรณ์คดีด้วย

logoline