svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) หลายฝ่ายผวา เลือกตั้งล่วงหน้าเปิดช่องโกง?

18 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการออกไปเลือกตั้งล่วงหน้ากันแบบถล่มทลาย แม้คนจะเยอะ คิวจะยาว แดดจะร้อน ก็ไม่ย่อท้อ ทำให้เกิดกระแสทางการเมืองว่าคนไทยกำลังต้องการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองโดยใช้การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือ



ขณะเดียวกันก็มีการตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการทุจริตเลือกตั้ง โดยอาศัยช่องทางการเลือกตั้งล่วงหน้า มีการตั้งข้อสังเกตจากผู้รู้และประชาชนทั่วไปในโซเชียลมีเดียกันอย่างกว้างขวาง สรุปเป็นข้อสังเกตได้ดังนี้

- ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนใช้หลักฐานเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชน ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวบุคคล

- การเก็บบัตรลงคะแนนของผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า มีการรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้แค่ไหน (ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการคัดแยกที่ไปรษณีย์ไทย หลักสี่ เพราะแม้ กกต อ้างว่าสามารถตรวจสอบได้จากกล้องวงจรปิด แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

-เรื่องการส่งบัตรเลือกั้งไปตามเขตต่างๆ เรื่องนี้แม้แต่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เป็นห่วง โดยเฉพาะการแยกส่งตามเขตต่างๆ เพราะเป็นเรื่องยาก จึงอยากให้ กกต. สร้างความโปร่งใส และสร้างความมั่นใจต่อประชาชนด้วย รวมถึงที่มีออกมาแฉเรื่องแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต กกต.จะแก้อย่างไร เพราะทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์

- นอกจากนั้นยังมีเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งและทำสัญลักษณ์เอาไว้โดยใช้หมึกพิมพ์แบบพิเศษ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า ได้มีการตรวจสอบจากหน่วยเลือกตั้งหรือคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือไม่ว่าบัตรเหล่านั้นเป็นบัตรจริงหรือปลอม รวมไปถึงบัตรลงคะแนนของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าด้วย ซึ่งน่าจะเปิดกว้างให้ผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนพรรคการเมืองสุ่มตรวจบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาเก็บรักษาไว้ ทั้งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม โดยใช้หลักการสุ่มตรวจตามหลักวิชาการ

- การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อนหน้านี้ ไม่มีข้อมูลว่ามีการส่งบัตรเลือกตั้งไปให้สถานทูตแต่ละประเทศจำนวนเท่าไหร่ และมีการใช้บัตรลงคะแนนจริงไปกี่ใบกันแน่ มีบัตรคงเหลือส่งกลับส่งมาจำนวนเท่าไหร่ จำนวนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรถือว่ามีความสำคัญ หากไม่ได้ทำลายบัตรที่เหลือ แล้วมีผู้นำไปทุจริตระหว่างรอการตรวจนับ จะตรวจสอบได้อย่างไร

นี่คือข้อสังเกตจากหลายๆ ฝ่ายที่กลายเป็นโจทย์ของ กกต.ว่าจะสร้างความเชื่อมั่นในประเด็นเหล่านี้ได้อย่างไร

logoline