svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) เปิดไทม์ไลน์ "ปาตานี 110" ถึง 59 ปี BRN

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับกิจกรรมในวันครบรอบ 59 ปีสถานปนาขบวนการบีอาร์เอ็น ได้มีการออกแถลงการณ์ผ่านยูทูบ ประกาศเดินหน้าเพื่อปลดปล่อยดินแดน "ปาตานี" หรือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป โดยใช้เงื่อนไขการยึดครองของสยามเหนือดินแดนปาตานี ผ่านสนธิสัญญาแองโกล-สยาม

สนธิสัญญานี้ลงนามเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี พ.ศ.2452 หรือ ค.ศ.1909 เพิ่งครบ 110 ปีไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นมีการสร้างกระแสพ่นสีตามถนนและราวสะพานเป็นคำว่า "ปาตานี 110" และฝ่ายความมั่นคงยังเชื่อว่า เหตุระเบิดหลายจุดที่จังหวัดสตูล และพัทลุง ช่วงวันที่ 10 มีนาคม เป็นการกระทำของกลุ่มจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สร้างกระแสเรื่อง "ปาตานี 110" และวันสถาปนา 59 ปีบีอาร์เอ็นด้วย

(คลิปข่าว) เปิดไทม์ไลน์ "ปาตานี 110" ถึง 59 ปี BRN


ไปดูไทม์ไลน์ จะเห็นได้ชัดว่า มีการปลุกกระแสเรื่อง "ปาตานี 110" มาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยการพ่นสีบนถนน ราวสะพาน และสถานที่สาธารณะต่างๆ ทำให้มีการแจ้งเตือนของฝ่ายความมั่นคงให้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ แต่เมื่อถึงวันที่ 10 มีนาคม คนร้ายกลับออกไปก่อเหตุนอกพื้นที่สามจังหวัด คือไปวางระเบิดทีจังหวัดสตูล และพัทลุง กว่า 10 จุด จากนั้นวันจันทร์ถึงพุธ ก็กลับมาก่อเหตุที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งงพ่นสี "ปาตานี 110" แขวนป้ายผ้า ลอบวางระเบิด และวัตถุต้องสงสัย กระทั่งถึงวันที่ 13 มีนาคม ครบรอบ 59 ปีสถาปนาบีอาร์เอ็น ก็ก่อเหตุโจมตีฐานปฏิบัติการที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

logoline