svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ป่วนหนักบีอาร์เอ็น 59 ปี บุกโจมตีฐานตากใบ

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 59 ปีการสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งเป็นขบวนการที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่ามีอิทธิพลสูงสุดต่อสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่เมื่อคืนต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 3 จุด

เหตุคนร้ายกระจายกำลังกันเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการของกองร้อยป้องกันชายแดนที่ 2ตั้งอยู่ริมแมน้ำโก-ลก หมู่ 3 บ้านศรีพะงัน ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 5 คน พร้อมอาวุธสงครามครบมือ ทั้งเอ็ม 16 และอาก้า บุกโจมตีฐานด้วยการยิงถล่มใส่ จนเกิดการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำในฐานะอย่างอย่างดุเดือด ก่อนที่คนร้ายจะจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่่องที่ประกอบใส่ถังแก๊ส น้ำหนักระเบิดถึง 25 กิโลกรัม และปาระเบิดไปป์บอมบ์ซ้ำ แรงระเบิดทำให้อาคารจอดเรือของกองร้อยป้องกันชายแดนฯ พังยับเยิน รวมทั้งอาคารน็อคดาวน์ที่ใช้เป็นกองบังคับการของกองร้อย และรถยนต์ที่จอดอยู่อีกหลายคันด้วย

นอกจากนั้นยังมีกำลังพลได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย คือ จ่าสิบเอก ชนะ จันทวงศ์ อายุ 42 ปี และ พลทหารอุเทน จันทร์มณี อายุ 23 ปี ขณะเดียวกันยังมีลูกจ้างแบกมะพร้าวลงเรือ คือ นายอาฟี เจ๊ะสือแม อายุ 24 ปี ได้รับบาดเจ็บไปอีกคนต่อมาในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ และพบความเสียหายอย่างที่เห็นในภาพ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ

ช่วงเช้าวันนี้ ยังเกิดระเบิดบริเวณริมทางหลวงหมายเลข 42 ปัตตานี-นราธิวาส ท้องที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 50 ปี ชื่อ นางเจ๊ะแมะ สะนิ เป็นชาวอำเภอบาเจาะ และช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ยังมีเหตุซุ่มยิงชุดสืบสวน สภ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ด้วย โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

logoline