svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เซอร์ไพรส์โลกออนไลน์ เตรียมใจรับระบบล่ม

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งกระแสที่สร้างความเครียดและหวาดวิตกให้กับผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็คือเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เกิดล่มทั่วโลกนานกว่าสิบชั่วโมง นานที่สุดครั้งหนึ่งทีเดียว โดยก่อนหน้าที่เฟซบุ๊คและอินสตาแกรมจะมีปัญหา ก็เกิดระบบล่มกับกูเกิ้ลมาก่อน ผลกระทบเรื่องนี้น่าศึกษาและขยายความไม่น้อย

คุณอภิสิทธิ์ ไชยประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัล มีมุมมองที่น่าสนใจโดยแบ่งประเภทกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์นี้ว่า กลุ่มแรก คือกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารและเก็บข้อมูลส่วนตัว อย่าง รูปถ่าย คลิปวิดีโอ หรือการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตัวเองกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ใช้สื่อออนไลน์ในการทำธุรกิจซื้อขายต่างๆ หรือที่เรียกว่า "ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง" คนกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบอย่างมากหากช่องทางการติดต่อนี้ติดขัดเป็นเวลานาน เพราะต้องใช้ติดต่อซื้อขายสินค้า และนัดสถานที่รับส่งซื้อสินค้า รวมถึงกลุ่มธุรกิจ SME ที่ช่วงหลังเน้นการขายผ่านออนไลน์เป็นจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มดาราก็ใช้ช่องทางนี้ในการโปรโมทและพูดคุยกับแฟนคลับด้วย

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มนักการเมือง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่กำลังอยู่ในช่วงหาเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองได้หยิบเอาโซเชียลมีเดียมาใช้ในการหาเสียงและเก็บข้อมูลคะแนนนิยม เมื่อโซเชียลฯอัมพาตนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้นเท่านั้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแวดวงการเมือง มีความเห็นจากผู้เชี่่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร คุณพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร บอกว่า ผลกระทบมีหลายมิติ ทั้งการหาเสียง สำรวจคะแนนนิยมของพรรคการเมืองหรือผู้สมัคร รวมทั้งจำนวนยอดการติดตามการข่าวสารประชาสัมพันธ์ของพรรคการเมือง ซึ่งโดยปกติสามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์

สิ่งสำคัญก็คือ หากพรรคการเมืองเผยแพร่ข้อมูลบางอย่างผิดพลาดไป และต้องการลบข้อมูล แต่ระบบล่มพอดีเป็นเวลานานๆ ก็อาจกลายเป็นหลักฐาน ถูกคู่แข่งนำไปโจมตี หรือกลายเป็นคดีความได้เหมือนกัน จึงขอให้ประชาชนและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้ตระหนักว่า การใช้โซเชียลมีเดียที่มีการเปิดให้ใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก็ต้องเตรียมใจหากระบบเกิดผิดพลาดหรือขัดข้อง คือ "ใช้ของฟรีก็ต้องทำใจ และควรเผื่อใจเอาไว้บ้าง"

logoline