svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต.เตรียมรับมือเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ กกต. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะนำปัญหาที่พบมาแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกในการเลือกตั้งล่วงหน้าในราชอาณาจักร ทั้งนอกเขตและในเขตเลือกตั้งวันที่ 17 มีนาคมนี้ โดย กกต.ขอน้อมรับในความผิดพลาดทั้งหมด

รมต.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ยอมรับเช่นกันว่า การเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรมีปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนตื่นตัวและขอใช้สิทธิ์กันมาก แต่ทุกสถานทูตก็พยายามดูแลอย่างเต็มที่ ยืนยันว่ากระบวนการเลือกตั้งเป็นไปอย่างอิสระ โปร่งใส เป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับตามกฎหมาย

ด้านสุดารัตน์ วอนเลือกเพื่อไทยแก้ยาเสพติดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ขึ้นเวทีปราศรัยที่จังหวัดสกลนคร เพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคทั้ง 6 เขตหาเสียง โดยชูนโยบายปราบปรามยาเสพติด พาลูกหลานกลับสู่อ้อมอกของพ่อแม่อีกครั้ง พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนเลือก ส.ส.เพื่อไทยอย่างถล่มทลาย ให้ท่วมเสียง "ส.ว.รอโหวต" และประกาศ"ส่งลุงคืนไป เอาเงินในกระเป๋าคืนมา"


ขณะที่ "ชวน" บุกหนองบัวลำภู ลั่นทวงเก้าอี้คืนประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ลงพี้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคทั้ง 3 เขตหาเสียง โดยใช้พื้นที่สนามฟุตบอลสโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี โดยมีประชาชนมารอฟังเป็นจำนวนมาก อดีตนายกฯ ชวนบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ขอทวงเก้าอี้ ส.ส.หนองบัวลำภูของพรรคกลับคืน

ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน บอกว่า จากการลงพื้นที่ภาคเหนือ กระแสตอบรับจากประชาชนดีมาก เชื่อว่าสู้ได้ทุกพรรค และจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีจำนวน ส.ส.เขตลดลง ขณะที่ทัพหลวงของพลังประชารัฐ นำโดยเลขาธิการพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่เชียงราย ประชาชนแห่ฟังแน่น

และความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีข้อสงสัยเรื่องหน่วยงานรัฐช่วยซื้อโต๊ะนั้น เลขาธิการ กกต. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา บอกว่า ได้ตรวจสอบรายชื่อผู้บริจาคทั้งหมดแล้ว มีนิติบุคคล 40 แห่ง และบุคคล 84 คน ไม่พบบุคคลต่างชาติร่วมบริจาคเงิน จึงไม่มีความผิดและไม่เข้าข่ายยุบพรรค

สุดท้ายหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมแกนนำพรรค เปิดเวทีเปิดปราศรัยใหญ่ที่บริเวณลานน้ำพุ หน้าห้างสตาร์ไอที ศูนย์การค้าสตาร์ จังหวัดระยอง พร้อมชูนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง และปัญหาการเมืองไม่มีเสถียรภาพเพราะถูกกองทัพแทรกแซง ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวระยองนับพันคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรก


logoline