svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เปิดยุทธศาสตร์ "ประชาธิปัตย์" สกัด "บิ๊กตู่" ชิงตั้งรัฐบาล

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง สำหรับ "จุดยืนไม่หนุนบิ๊กตู่" ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำให้มีการวิเคราะห์ว่า กระทบกับคะแนนนิยมของพรรค โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่เอาพรรคเครือข่ายทักษิณ และแฟนประชาธิปัตย์ อาจเปลี่ยนใจหันไปเทคะแนนให้พรรคพลังประชารัฐแทน นอกจากนั้นยังถูกมองอย่างไม่ไว้ใจว่า คุณอภิสิทธิ์อาจหันไปจับมือกับเพื่อไทยเพื่อตั้งรัฐบาลร่วมกัน

ยังคงเป็นประเด็นที่วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง สำหรับ "จุดยืนไม่หนุนบิ๊กตู่" ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ยืนยันว่านี่ไม่ใช่แค่ความเห็นส่วนตัว แต่เป็นมติพรรคประชาธิปัตย์กันเลยทีเดียวงานนี้หลายเสียงวิเคราะห์ว่า กระทบกับคะแนนนิยมของพรรค โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่เอาพรรคเครือข่ายทักษิณ และเป็นแฟนประชาธิปัตย์ด้วย อาจเปลี่ยนใจหันไปเทคะแนนให้พรรคพลังประชารัฐแทน นอกจากนั้นยังถูกมองอย่างไม่ไว้ใจว่า คุณอภิสิทธิ์อาจหันไปจับมือกับเพื่อไทยเพื่อตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตามที่มีข่าวมาตลอดช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ว่าอาจมีสูตร 2 พรรคใหญ่จับมือไม่เอาทหาร ด้วยข้ออ้างสร้างปรองดองทางการเมือง

วันนี้ คุณอภิสิทธิ์ ซึ่งลงพื้นที่หาเสียงที่จังหวัดตาก จึงต้องชี้แจงอีกครั้งว่า การไม่สนับสนุน "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สืบทอดอำนาจต่อไป ไม่ได้หมายความว่าจะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเครือข่ายของอดีตนายกฯ ทักษิณแม้คำประกาศจุดยืนของคุณอภิสิทธิ์ จะทำให้โดนวิจารณ์ในเชิงลบค่อนข้างมาก โดยเฉพาะจากบรรดาแฟนคลับดั้งเดิม และกลุ่มไม่เอาพรรคเครือข่ายคุณทักษิณ แต่จากการสอบถามผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ในหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะที่ไม่ใช่ฐานเสียงสำคัญของพรรค เช่นในภาคอีสาน อย่างจังหวัดชัยภูมิ ได้รับคำยืนยันจากผู้สมัครว่า หลังหัวหน้าพรรคประกาศจุดยืนไม่หนุนบิ๊๋กตู่ ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ปรากฏว่าคะแนนนิยมของพรรคในพื้นที่ดีขึ้นทันที

logoline