svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) 15 ปีทนายสมชาย...อุ้มหายไร้คนผิด

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ตรงกับวันที่ 12 มีนาคม เป็นวาระครบรอบ 15 ปีการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของ ทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่ถูกอุ้มไปตั้งแต่วันนี้เมื่อปี 47 หรือ 15 ปีก่อน จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครพบเห็น หรือได้เบาะแส หรือแม้กระทั่งพบศพทนายสมชาย สร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัว ทั้งภรรยาและลูกๆ อย่างสุดซึ้ง

ในวาระ 15 ปีทนายสมชายถูกอุ้มหาย คุณอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของทนายสมชาย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัว หัวเรื่องว่า "15ปีสมชาย นีละไพจิตร: ความยุติธรรมไม่มีจริง" บอกเล่าประสบการณ์การต่อสู้คดี "การบังคับบุคคลให้สูญหาย" หรือ "คดีอุ้มหาย" ในประเทศไทย ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับเป็นการเฉพาะ ต้องอาศัยการปรับบทจากกฎหมายอาญา คือ กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้าย หรือฆ่า ทำให้การจะเอาผิดตามหลักกฎหมายอาญาได้ ต้องมีหลักฐานที่มีน้ำหนักชัดเจน ฉะนั้นหากผู้กระทำการ "อุ้มฆ่า" หรือ "อุ้มหาย" เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเสียเอง ย่อมเป็นเรื่องยากที่ครอบครัวผู้สูญเสียจะแสวงหาหลักฐานมาได้ ทำให้มีโอกาสสูงที่ผู้กระทำจะลอยนวล พ้นผิด เหมือนดังเช่นคดีทนายสมชายที่สุดท้ายศาลฎีกาก็ยกฟ้อง ทั้งๆ ที่ในศาลชั้นต้น ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยซึ่งเป็นอดีตตำรวจ 1 นาย แต่ศาลสูงยกฟ้อง และอดีตตำรวจคนนี้ยังหายตัวไปอย่างลึกลับจากเหตุโคลนถล่มที่อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลกด้วย

คุณอังคณาสรุปประเด็นนี้ว่า ใน "คดีบังคับสูญหาย" หรือ "คดีอุ้มหาย" ต่อให้มีพยานเห็นเหตุการณ์และยืนยันตัวผู้ลักพาตัวได้ แต่สุดท้ายก็จะไม่สามารถเอาผิดใครได้ เนื่องจาก "ไม่มีผู้เสียหาย" เพราะตามกฎหมายไทย ความผิดอาญาเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจึงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง

ส่วนกรณีทนายสมชาย แม้จะมีพยานแวดล้อมทำให้สังคมเชื่อว่าทนายสมชายเสียชีวิตไปแล้ว โดยเฉพาะคำให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ และข้อเท็จจริงที่ศาลฟังเป็นที่ยุติว่าทนายสมชายถูกคนกลุ่มหนึ่งผลักขึ้นรถ แล้วไม่มีผู้ใดพบเห็นเขาอีก แต่ครอบครัวก็ยังเป็นผู้เสียหายไม่ได้อยู่ดี คดีอุ้มหายจึงไม่มีผู้เสียหายถ้าไม่มีใครพบศพ หรือแปลแบบตลกร้ายก็คือ "เมื่อไม่พบศพ แสดงว่าไม่ตาย"

logoline