svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) รีวิวเลือกตั้ง 11 มี.ค.62

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงมีความเคลื่อนไหวอื่นๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งอีกหลายประเด็น ไปติดตามได้จาก "รีวิวเลือกตั้ง" ช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนหย่อนบัตร บอกได้คำเดียวว่า "ฝุ่นตลบจริงๆ"

---------------------------------------------------
กกต.แจงจบปัญหาใช้สิทธิ์มาเลย์-จีน

รองเลขาธิการ กกต. นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล บอกว่า การเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่มาเลเซีย ซึ่งมีข่าวว่าทางสถานทูตนำกล่องกระดาษมาทำเป็นคูหาเลือกตั้งนั้น จริงๆ แล้วได้จัดเตรียมคูหาไว้เพียงพอ แต่เนื่องจากช่วงวันหยุดที่ผ่านมามีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก และมีการจัดคูหาเลือกตั้งเคลื่อนที่นอกสถานทูต จึงต้องมีการเสริมคูหาในสถานทูต โดยนำลังกระดาษมาทำเป็นคูหาชั่วคราว แต่การจัดการเลือกตั้งยังคงเป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ จึงไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนปัญหาที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในประเทศจีนออกมาโวยว่าไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งสูญหายนั้น เป็นปัญหาจากการกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนชัดเจน แต่ได้มีการแก้ปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว และคนไทยที่มีสิทธิ์เลือกตั้งก็ได้ลงคะแนนเรียบร้อยแล้วเช่นกัน
---------------------------------------------------
โวยลั่น "คู่มือเลือกตั้ง" พิมพ์ผิดอื้อ

อีกหนึ่งปัญหาที่ กกต.ต้องเร่งแก้ไข คือข้อมูลใน "คู่มือเลือกตั้ง" ที่พิมพ์แจกประชาชนพบความผิดพลาดหลายจุด เช่น พรรคที่สังกัดของ "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ กลายเป็นสังกัดพรรคคู่แข่งอย่างเพื่อไทย จน "หมอเอ้ก" คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ ผู้สมัครจากพรรคเดียวกันทวีตแซว ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตคลองสามวา พรรคเสรีรวมไทย นายนิพัทธ์พนธ์ สุวรรณชนะ บุกมาโวยถึง กกต. หลังพิมพ์ข้อมูลผิดพลาดกลายเป็นสังกัดพรรคพลังธรรมใหม่
---------------------------------------------------
ผวาโดนยุบ! "ไพบูลย์"แจงนโยบายทำได้จริง
หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นายไพบูลย์ นิติตะวัน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการ กกต. เพื่อยืนยันว่านโยบายของพรรคที่ให้เกษตรกรรายย่อยมีรายได้เป็นรายเดือนแบบยั่งยืนเดือนละ 6,000 บาทนั้น สามารถทำได้จริง พร้อมยอมรับว่าสาเหตุที่ต้องรีบเข้ามายื่นเรื่องต่อ กกต. เพราะเกรงจะถูกกลุ่มการเมืองบางกลุมยื่นยุบพรรค เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดความเป็นได้ของนโยบายต่อ กกต.
---------------------------------------------------
"จตุพร" จี้ "บิ๊กตู่" ลงจากเก้าอี้นายกฯ

ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหาเสียง โดยประกาศว่า การเลือกตั้งหนนี้มีภารกิจส่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อกลับบ้าน ถือเป็นแนวทางสันติวิธีที่ดีที่สุดแล้ว ฉะนั้นในเวลาที่เหลืออยู่ พลเอกประยุทธ์น่าจะคิดได้ว่า หนทางข้างหน้าควรจะเลือกเส้นทางอย่างไร จะลงจากตำแหน่งนายกฯแบบมีถนนเดิน หรือไม่ยอมลงจนไม่มีถนนให้เดิน
---------------------------------------------------

ประชาชาติปราศรัยใหญ่ยะลาคนนับหมื่น

พรรคประชาชาติเปิดปราศรัยใหญ่ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนร่วมรับฟังกว่า 10,000 คน เก้าอี้ที่เตรียมไว้ 10,000 ตัวเต็มแน่นทุกที่นั่ง โดยแกนนำพรรค นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปราศรัยยาวถึงเที่ยงคืนครึ่ง ชาวบ้านแยกย้ายกันกลับช่วงตี 1 ถือเป็นการสร้างมิติใหม่การเมืองที่ชายแดนใต้

logoline