svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ชัดๆ อีกครั้ง ปชป.ไม่หนุนบิ๊กตู่ ไม่เอาเพื่อไทย

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงใกล้เลือกตั้ง ประเด็นการเมืองเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากช่วงกลางๆ ถึงปลายๆ สัปดาห์ที่แล้ว มีประเด็นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ต่อด้วย "ฟ้าไม่รักพ่อ" เพราะคำให้สัมภาษณ์ของคุณธนาธร เกี่ยวกับคุณทักษิณ แต่ล่าสุดมีข่าวที่มาแรงแซงทุกข่าว นั่นก็คือการประกาศจุดยืนของ "เดอะมาร์ค" คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าจะไม่สนับสนุน "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สืบทอดอำนาจต่อไป



ก่อนอื่นเราไปดูคลิปที่คุณอภิสิทธิ์ ทำมาเผยแพร่กันก่อน แนวๆ แขวะพวกชอบถามจุดยืน เรียกร้องให้พูดชัดๆ ว่าจะอยู่ข้างไหน งานนี้คุณอภิสิทธิ์ก็เลยออกคลิป ตั้งคำถามกลับว่า "ชัดพอหรือยัง" พร้อมประกาศไม่สนับสนุน "บิ๊กตู่" สืบทอดอำนาจ ไปชมคลิปกัน

คำประกาศจุดยืนทางการเมืองในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสถานการณ์การเมืองช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้ง ทำให้พรรคการเมืองอื่นต้องรีบออกมาตั้งคำถามแนวดิสเครดิต จนกลายเป็นคำถาม "งูกินหาง" ที่คุณอภิสิทธิ์ต้องตอบ คือ

หนึ่ง ประกาศไม่หนุน "บิ๊กตู่" เพราะจะไปจับมือกับเพื่อไทยใช่หรือไม่ เคลียร์ใจกับอดีตนายกฯทักษิณแล้วหรือเปล่า คนที่ถามคำถามนี้ มีตั้งแต่คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ และ "ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย

กับสอง ประกาศไม่หนุนเฉพาะ "บิ๊กตู่" แต่เตรียมจับมือกับพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลหรือเปล่า คนที่ถามคำถามนี้คือพรรคเพื่อไทย กับอนาคตใหม่ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คำถามนี้สะท้อนว่า พรรคเพื่อไทยคิดว่าการประกาศจุดยืนของประชาธิปัตย์ คือการตั้งขั้วการเมืองที่ 3 ขึ้นมา นอกเหนือจากขั้วเอาทหาร กับไม่เอาทหาร

จากคำถาม "งูกินหาง" ทำให้คุณอภิสิทธิ์ ต้องตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนทางการเมืองในวันนี้ โดยย้ำชัดว่า พรรคประชาธิปัตย์มุ่งสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล และจะต้องจัดตั้งรัฐบาลบนอุดมการณ์ที่ไม่มีการทุจริตและไม่มีการสืบทอดอำนาจ ส่วนจะมีพรรคการเมืองใดมาร่วมบ้างต้องรอดูผลการเลือกตั้งก่อน
คุณอภิสิทธิ์ ย้ำด้วยว่า นี่คือการพูดในฐานะหัวหน้าพรรค และเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค เป็นจุดยืนของพรรคมานานกว่า 70 ปี พรรคประขาธิปัตย์ต้องการทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา และเป็นสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จะได้ทราบจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน ไม่ใช่ให้ผู้มีสิทธิ์ไปสนับสนุนพรรคการเมืองบนความเข้าใจผิด ส่วนประชาธิปัตย์ไม่ได้บังคับให้ไปอยู่ข้างใคร และหากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนมาก ก็ยินดีเป็นฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านไม่ต้องจับมือใคร

คำแถลงของคุณอภิสิทธิ์ สอดคล้องกับท่าทีของแกนนำพรรคอย่าง คุณนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งรับผิดชอบสนามเลือกตั้งภาคใต้ตอนล่าง คุณนิพนธ์ บอกว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ แล้วหัวหน้าจะไปสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯได้อย่างไร นี่คือจุดยืนของพรรค ซึ่งถ้าแพ้เลือกตั้งก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ตั้งมา 70 กว่าปี และเป็นพรรคถาวรที่ต้องอยู่ต่อไป ไม่ได้เหมือนบางพรรคที่ตั้งวันนี้เพื่อถูกยุบพรุ่งนี้

logoline