svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) พลังงานเร่งศึกษาแนวทางลอยตัวราคาก๊าซเอ็นจีวี

07 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงานเร่งศึกษาแนวทางลอยตัวราคาก๊าซเอ็นจีวีให้เป็นไปตามกลไกตลาด หลัง ปตท.แบกรับภาระปีละ 1.9 พันล้าน โดยจะหารือกับกระทรวงการคลัง ว่าจะนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้เป็นช่องทางให้ส่วนลดค่าโดยสารรถสาธารณะ เช่น ค่าแท็กซี่ ค่ารถสองแถว รถตู้ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อยโดยตรง ได้หรือไม่

คณะทำงานฯ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย ระหว่างมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ การให้ส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวี สำหรับกลุ่มรถแท็กซี่ รถโดยสารขนาดเล็กหรือรถสองแถว รถตู้สาธารณะ ว่าประชาชนได้ประโยชน์จริงหรือไม่ และหากยกเลิกบัตรส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวีจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้างนอกจากนี้ ยังได้พิจารณาแนวทางการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้เป็นช่องทางส่วนลดค่าโดยสารรถสาธารณะ เช่น ค่าแท็กซี่ ค่ารถสองแถว รถตู้ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อยโดยตรง โดยอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังว่า สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้ตามแนวทางดังกล่าวได้หรือไม่

คณะทำงานฯ ยังไม่ได้เลือกว่าจะใช้แนวทางใด แต่ได้เริ่มศึกษาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์ที่แท้จริง โดยจะพิจารณาว่าใครคือผู้ใช้บัตรส่วนลดเอ็นจีวี ใครได้ประโยชน์ กลุ่มเท็กซี่จะทำอย่างไร รถตู้จะได้รับผลกระทบหรือไม่ ซึ่งต้องศึกษาให้ชัดเจน

สำหรับมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 เห็นชอบให้ปรับราคาก๊าซเอ็นจีวี สำหรับกลุ่มรถสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถตู้และรถขนส่งสาธารณะ ให้มีราคาเท่ากับผู้ใช้เอ็นจีวีทั่วไป ซึ่งมีผลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ จากเดิมที่มีราคาถูกกว่าผู้ใช้ทั่วไป 3 บาทต่อกิโลกรัม โดยปัจจุบันราคาอยู่ที่ 16.44 บาทต่อกิโลกรัม

ที่ผ่านมาภาครัฐและ ปตท.ได้ให้การช่วยเหลือกลุ่มรถเอ็นจีวีสาธารณะมาตั้งแต่ปี 2555 ตามโครงการบัตรส่วนลดอ็นจีวี โดย ปตท.เป็นผู้แบกรับภาระส่วนลดดังกล่าวเฉลี่ยปีละ 1,900 ล้านบาท สำหรับปัจจุบันมียอดผู้ใช้บัตรตามโครงการส่วนลดบัตร เอ็นจีวี ดังกล่าวอยู่ที่ 86,222 ใบ

logoline