svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เนชั่นวิเคราะห์เลือกตั้ง พปชร.ตามหลังเพื่อไทยอื้อ

06 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเมินทิศทางแนวโน้มการเมืองไปแล้ว คราวนี้เรามาดูวิเคราะห์เจาะสนามเลือกตั้งในแบบที่คล้ายๆ "โพลล์" กันบ้าง เครือเนชั่นทำวิเคราะห์และสรุปเป็นตัวเลขออกมา หลังจากเมื่อวาน "ล่าความจริง" ได้นำเสนอโพลล์ของหน่วยงานรัฐบางหน่วยไปแล้ว

ผลวิเคราะห์เจาะสนามเลือกตั้งของ "เครือเนชั่น" ปรากฏว่าผลออกมาคล้ายคลึงกับโพลล์สำนักอื่นๆ คือ พรรคเพื่อไทยยังคงครองแชมป์จากการเลือกตั้งระบบแบ่งเขต คือกวาดไปทั้งสิ้น 139 เขต ตามด้วยพรรคประชาธิปัตย์ 81 เขต , พรรคพลังประชารัฐ 64 เขต , พรรคภูมิใจไทย 32 เขต , พรรคชาติไทยพัฒนา 14 เขต , พรรคชาติพัฒนา 6 เขต แถมยังมีพรรคไทยรักษาชาติ 6 เขตด้วย เพราะช่วงที่ทำวิเคราะห์ ยังไม่มีคำตัดสินว่าจะยุบหรือไม่ยุบ

นอกจากนั้นยังมีพรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 เขต พรรคประชาชติ 2 เขต พรรคเพื่อชาติ และพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคละ 1 เขต


ที่น่าสนใจคือสนาม กทม. ที่ผลยังคงออกมาคล้ายๆ การเลือกตั้งปี 54 คึอ ประชาธิปัตย์เป็นแชมป์ ชนะ 21 เขต เพื่อไทย 9 เขต จากทั้งหมด 30 เขต ถ้าผลออกมาแบบนี้จริง ต้องบอกว่า เพื่อไทยรักษาที่นั่งเดิมไว้ได้ทั้งหมด เพราะการเลือกตั้งหนนี้ เก้าอี้ ส.ส.กทม.ลดจาก 33 เขต เหลือ 30 เขต พรรคเพื่อไทยยังได้ 9 เขตเท่าเดิม ส่วนประชาธิปัตย์เคยได้ 24 เขต เหลือ 21 เขต กลายเป็นประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.ลดลง

ส่วนภาคใต้ทั้งภาค เพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.เลย ขณะที่ประชาธิปัตย์ได้ลดลงจาก 40 กว่าเขต เหลือแค่ 38 เขต เพราะต้องแบ่งเก้าอี้ให้พรรครวมพลังประชาชาติไทย พลังประชารัฐ ประชาชาติ และภูมิใจไทย

ขณะที่ภาคกลาง เหนือ อีสาน ก็เฉลี่ยๆ กันไป ส่วนใหญ่เพื่อไทยยังครองแชมป์ โดยเฉพาะอีสาน 126 เขต เพื่อไทยได้ไปถึง 67 เขต ประชาธิปัตย์ได้เพียงเขตเดียว

logoline