svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ปักธงเลือกตั้ง...ฟังเสียงคนพิการ

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปักธงเลือกต้ง"วันนี้ ต้องบอกคุณผู้ชมว่าอย่าเพิ่งเปลี่ยนช่องไปไหน เพราะแม้จะไม่ได้เจอกับนักการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองเบอร์ใหญ่ที่กำลังชิงชัยแย่งเก้าอี้ในสภา แต่บุคคลที่ "ล่าความจริง" เชิญมาร่วมรายการ ต้องบอกว่าน่าสนใจและคุ้มค่าไม่แพ้บรรดาเซเลบ


คุณผู้ชมคงจะสังเกตเห็นได้โดยทั่วไปว่า การหาเสียงของบรรดาผู้สมัครและพรรคการเมืองที่เดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย ส่วนใหญ่จะชูนโยบายเศรษฐกิจ เน้นรัฐสวัสดิการ ประเภทลด แลก แจก แถม ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศจริงๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่านโยบายสำหรับคนเล็กคนน้อยในสังคม ยังได้รับความสำคัญน้อยมากจากบรรดาพรรคการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการและผู้ช่วยคนพิการที่มีจำนวนหลายล้านคนในบ้านเรา

หากมองย้อนกลับไปดูนโยบายที่พรรคการเมืองต่างๆ นำเสนอ จะเห็นว่าพูดถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้ด้อยโอกาสกันน้อยมาก ทั้งๆ ที่ประเด็นเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส คืองบประมาณก้อนที่ทุจริตกันอย่างมโหฬาร เป็นข่าวทุจริตใหญ่ที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา

"ล่าความจริง" ได้เปิดวงพูดคุยกับพี่น้องคนพิการ เพื่อสอบถามว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไรกับนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ เรื่องไหนที่ยังขาดหายหรือถูกมองข้ามไป ซึ่งในจำนวนนี้มีพี่น้องคนพิการที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้สมัคร ส.ส.เองด้วย

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีคนพิการราวๆ 1.9 ล้านคน ไม่นับ "ผูู้ช่วยคนพิการ" อีกจำนวนมาก คุณปิยะบุตร เทียนคำศรี ประธานเครือข่ายทูตอารยะสถาปัตย์ กรุงเทพมหานคร เสนอมุมมองที่น่าสนใจว่า นโยบายที่หลายพรรคการเมืองนำเสนอในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ยังให้ความสำคัญกับพี่น้องผู้พิการน้อยมาก ทั้งๆ ที่ผู้พิการเองก็มีสิทธิ์์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเช่นกัน และนโยบายแรกๆ ที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการมากที่สุด ก็คือเรื่องของ "อารยะสถาปัตย์" ซึ่งหมายถึงการออกแบบสภาพแวดล้อมและสถานที่ให้เอื้อกับทุกคน โดยเฉพาะคนพิการ

เช่นเดียวกับนายกสมาคมคนพิการอุตรดิตถ์ ก็มีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งในแง่ที่ว่าพรรคการเมืองมีนโยบายเพื่อคนพิการน้อยเกินไป และอยากให้เร่งผลักดันเรื่อง "อารยะสถาปัตย์"

ด้านผู้ดูแลผู้พิการอย่าง คุณป้าบุญเรือน คาราวะ กล่าวเสริมว่า นอกจากการแก้ปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะแล้ว ยังอยากให้ภาครัฐหันกลับมาพิจารณาสิทธิต่างๆของผู้ดูแลคนพิการบ้าง เพราะยังมีระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่ทำให้ผู้ดูแลคนพิการไม่ได้รับสิทธิ์ตามที่ควรจะได้

ปัจจุบันรัฐบาลมีงบช่วยเหลือดูแลคนพิการ ผ่านกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และมีกฎหมายดูแลแบบครบวงจร ทั้งจ้างงาน ฝึกอาชีพ / ซึ่งรวมไปถึงการฝึกอาชีพและมอบเงินช่วยเหลือให้กับ "ผู้ดูแลคนพิการ" ด้วย แต่ที่ผ่านมาก็มีการทุจริตหักหัวคิวกันอย่างโจ๋งครึ่ม จนมีการเปิดโปงกันนานข้ามปี ซึ่ง "ล่าความจริง" ก็เกาะติดมาตลอด จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนระดับกระทรวง ทั้งกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม.

บุคคลที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเปิดโปงขบวนการทุจริตหักหัวคิวคนพิการ ก็คือ ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล ซึ่งในการเลือกตั้งหนนี้ กระโดดสู่สนามการเมือง สวมเสื้อพรรคประชาชนปฏิรูป ลงสมัคร ส.ส.เขตบางเขน กทม. ได้หมายเลข 16 ด้วย

คุณปรีดา บอกว่า สาเหตุที่ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็เพื่อเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของคนพิการ แลประเทศไทยควรมีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองที่จริงจังกับปัญหานี้เสียที

นี่คือเสียงจากพี่น้องคนพิการ ในยุคที่พูดกันว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ก็ต้องรอดูว่าพรรคการเมืองไหนที่จะสานฝันของพวกเขาให้เป็นจริง

logoline