svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) สรท.หารือ ธปท.ลดพึ่งพาดอลลาร์ แก้บาทแข็งค่า

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ หรือ สรท. กัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ระบุ แม้สถานการณ์ค่าเงินบาทในปัจจุบันจะเริ่มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับช่วงเดือน ก.พ.ที่แข็งค่าค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่ สรท. อยากเห็นคือการบริหารค่าเงินบาทให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค

สถานการณ์ค่าเงินบาทช่วง 1-2 วันนี้เริ่มอ่อนค่าลงมาก หรืออ่อนค่าลงราว 0.50-0.60 บาทต่อดอลลาร์ หากเทียบกับระดับที่แข็งค่ามากในช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการแข็งค่า หรืออ่อนค่าของเงินบาท อย่ามองระยะสั้น ต้องมองระยะกลาง หรือยาว อย่าพึ่งไปตระหนกในปัจจัยระยะสั้นๆ และที่ผ่านมาที่ค่าเงินแข็งค่าเร็วก็ไม่ใช่แต่เรา สกุลเงินในภูมิภาคก็แข็งเร็วเหมือนกันหมด ดังนั้นมันขึ้นอยู่กับดอลลาร์ กับเรื่องสงครามการค้าที่เราต้องติดตาม ซึ่งส่วนตัวระดับค่าเงินบาทอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ ถือเป็นระดับที่มองว่าเหมาะสม และสบายใจ

การหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ครั้งนี้ ยังเป็นการมองไปถึง การหาแนวทางช่วยเหลือผู้ส่งออกด้วย ว่าธปท.มีแนวทางใดในการช่วยเหลือผู้ส่งออกได้บ้าง เพื่อลดความเสี่ยงจากการส่งออก เช่นที่ผ่านมาที่ธปท.มีการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน FX ให้กับเอสเอ็มอี หรือออปชั่นช่วยชาติต่อเนื่องในเฟสที่ 2 รวมถึงการลดความผันผวนจากการทำธุรกิจ โดยการผลักดันให้ภาคธุรกิจ ค้าขายด้วยสกุลเงินท้องถิ่นกันเอง แทนการพึ่งพาดอลลาร์

ปัจจุบัน มี 4 สกุลหลักแล้วที่สามารถใช้ค้าขายระหว่างกันได้ เช่น รูเปียห์ หยวน ริงกิต และเยน แต่ในอนาคต สรท.ก็อยากเห็น ธปท. ขยายการใช้สกุลเงินท้องถิ่นให้ครบทุกประเทศด้วย เนื่องจากปัจจุบันเห็นการค้าระหว่างไทยและประเทศอาเซียนเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะปีก่อนหน้าที่เติบโตกว่า 25 %ต่อปี

ส่วนสถานการณ์ส่งออกปีนี้ แม้สรท.จะคงเป้าส่งออกไว้ที่ 5% แต่ก็ยอมรับว่ามีความกังวลมากขึ้น ว่าส่งออกอาจขยายตัวไม่ถึงเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากหากดูสถานการณ์เศรษฐกิจในแต่ละประเทศมีทิศทางชะลอตัวต่อเนื่อง แต่ไตรมาสนี้สรท.จะพยายามประคองไม่ให้ส่งออกติดลบ และเตรียมปรับประมาณการตัวเลขส่งออกใหม่ หลังเห็นภาพรวมไตรมาสแรกไปแล้ว

logoline