svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) สถานะสุดสับสนของ "นายกฯลุงตู่"

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานะความเป็น "เจ้าหน้าที่รัฐ" หรือ "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ตามที่คุณเรืองไกรยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบสถานะของ "บิ๊กตู่" นี้ ไม่รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ "บิ๊กตู่" นั่งอยู่ในปัจจุบัน เพราะนายกรัฐมนตรีถึงแม้จะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เป็น "ข้าราชการการเมือง" ซึ่งได้รับการยกเว้น ไม่เข้าข่าย "ลักษณะต้องห้าม" การเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามมาตรา 98 (12)


แต่เมื่อคนดำรงตำแหน่งนายกฯ ยังถือเป็น "เจ้าหน้าที่รัฐ" คุณวิษณุ ก็เลยออกมาเตือนในวันนี้ว่า "นายกฯลุงตู่" ถ้าจะขึ้นเวทีปราศรัย ก็ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพราะรัฐธรรมนูญบังคับไว้ในมาตรา 78 ว่าเจ้าหน้าที่รัฐต้องวางตัวเป็นกลาง

สรุปว่าพูดแบบนี้ กำลังส่งสัญญาณไปถึง "นายกฯลุงตู่" ว่าไม่ควรไปขึ้นเวทีปราศรัยหรือเปล่า เพราะอาจจะไปพูดพาดพิงพรรคไหน จนตกม้าตายได้ง่ายๆ

สรุปให้ฟังอีกที วันนี้ "นายกฯลุงตู่" เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในฐานะนายกฯ ต้องเป็นกลางทางการเมือง แต่ได้รับการยกเว้นเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมืองได้ เพราะนายกฯเป็นข้าราชการการเมือง แต่ในหมวกของหัวหน้า คสช. ท่านไม่ใช่เจ่าหน้าที่รัฐ จึงไม่ต้องเป็นกลางทางการเมืองก็ได้ ทำให้เป็นแคนดิเดตนายกฯได้ เพราะ คสช.เป็นองค์กรชั่วคราวที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรมนูญชั่วคราว...จบข่าว

logoline