svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

(คลิปข่าว) เปิดเบื้องหลัง!....เหตุป่วนใต้ ตร.-ทหาร นราธิวาส

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงตึงเครียดต่อเนื่อง เมื่อวานคนร้ายประกบยิงทหารเสียชีวิตอีก 1 นายที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ขณะที่คดีอุ้มฆ่าตำรวจซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น 1 วัน ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องจับคนร้าย

เหตุการณ์สังหารทหารเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ คนร้าย 2 คนมีรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดประกบยิงทหารเสียชีวิต 1 นาย คือ สิบโท เอกอัมรินทร์ ศรีรักษา อายุ 24 ปี เหตุเกิดขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับจากเล่นกีฬา มุ่งหน้าวัดอุไรรัตนาราม อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการ โดยจุดเกิดเหตุอยู่บนถนนสายบาเจาะ-บ้านทอน

เหตุการณ์สังหาร สิบโทเอกอัมรินทร์ เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากเหตุคนร้าย 8 คนแต่งกายคล้ายทหาร อุ้มฆ่าตำรวจ 2 นายที่ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เพียงวันเดียว ซึ่งล่าสุดฝ่ายความมั่นคงฟันธงว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ตามรอยต่ออำเภอต่างๆ ของจังหวัดนราธิวาส

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พลตรีสมดุลย์ เอี่ยมเอก เรียกประชุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์อุ้มฆ่า 2 ตำรวจอย่างอุกอาจ ข้อมูลที่ได้จากที่ประชุม สรุปว่า กลุ่มที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มของ "นายอายิ ยามา" ซึ่งเคลื่อนไหวในพื้นที่ไอร์ปาแย เขาตะเว บริเวณรอยต่อ 2 อำเภอ คือ อำเภอเจาะไอร้อง กับ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมตรวจค้น 5 เป้าหมายเพื่อกดดัน ทั้งในอำเภอเจาะไอร้อง สุไหงปาดี และอำเภอตากใบ
ข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุอุ้มฆ่าตำรวจมี 2 ชุด กำลังไม่ต่ำกว่าชุดละ 15 คน คาดว่าคนร้ายบางส่วนอาจหลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เพราะจุดที่นำรถกระบะของ 2 ตำรวจไปเผาทิ้ง ห่างจากเขตแดนเพียง 1 กิโลเมตร สามารถข้ามแดนได้ด้วยช่องทางธรรมชาติ

นอกจากนั้น ยังมีการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุช้า ทั้งๆ ที่จุดอุ้มตำรวจ 2 นายเป็นร้านน้ำชา มีประชาชนพลุกพล่าน ผลการตรวจสอบทราบว่า คนร้ายจงใจแต่งกายด้วยชุดสีดำคล้ายทหารพราน ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นทหารจริงๆ โดยหลังจากเกิดเหตุแล้ว ชาวบ้านได้พูดคุยกันถึงความผิดปกติ เพราะคนที่เข้ามาอุ้มตำรวจแต่งกายไม่เรียบร้อย สวมรองเท้ายาง ตัดผมรองทรง และติดเครื่องหมายไม่ครบถ้วน ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจแจ้งผู้ใหญ่บ้านและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสกัดจับ แต่ก็ช้าเกินไป

จริงๆ แล้วประเด็นการแต่งกายคล้ายทหาร และก่อเหตุรุนแรงรูปแบบต่างๆ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 เพิ่งออกประกาศห้ามแต่งกายด้วยชุดทหาร หรือแต่งกายเลียนแบบทหารอย่างเด็ดขาด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา แต่หลังจากนั้นก็ยังมีการแต่งชุดทหารก่อเหตุรุนแรงอยู่อย่างต่อเนื่อง

logoline