svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เผยตัวเลขกลุ่ม "เฟิร์สท์โหวต" 7 ล้านคน

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงมหาดไทยเปิดตัวเลขผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อัพเดทถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 มียอดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ 51 ล้านคนเศษ ช่วงอายุ 26 - 45 ปี มากที่สุดเกือบ 20 ล้านคน รองลงมาคือช่วงอายุ 46 -60 ปี ราวๆ 15 ล้านคน ช่วงอายุ 18-25 ปี หรือกลุ่ม First Vote ซึ่งหมายถึงมีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกกว่า 7 ล้านคน จังหวัดที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร รองลงมาคือ นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี และเชียงใหม่

และที่ตลาดหัวรถไฟ อำเภอเมืองนครราชสีมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ได้พาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเดินตลาดหัวรถไฟ เพื่อพบปะกับพี่น้องประชาชนและสอบถามปัญหาเกี่ยวกับการค้าขายกับบยรรดาพ่อค้าแม่ค้า พร้อมขอโอกาสเข้าไปทำงานในฐานะมืออาชีพตัวจริง

ด้าน มทบ.39 โต้ "นคร มาฉิม" บิดเบือนหลังออกมากล่าวหาว่าถูกติดตามขณะลงพื้นที่หาเสียงเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 39 เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองพิษณุโลก กรณี นายนคร มาฉิม ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย อ้างว่าถูกทหารขับรถตามถ่ายภาพและกดดันขณะลงพื้นที่หาเสึยง ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่เป็นการบิดเบือนข้อมูลเพื่อใส่ร้าย เนื่องจากรถยนต์และกำลังพลที่ถูกนายนครอ้างถึงนั้น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่นายนคร มาฉิม กล่าวอ้าง โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจน

ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ตาก เขต 2 พรรคประชาชาติ นายวิสุทธิชัย ยั่งยงสกุล ใช้วิธีเดินหาเสียงตามบ้านและตลาดนัด เพื่อพบปะชาวไทยชนเผ่าม้งในอำเภอพบพระ พร้อมชูความเป็นผู้แทนชนเผ่า รู้ปัญหาพื้นที่เป็นอย่างดี เนื่องจากอาศัยอยู่มานานกว่า 30 ปี มั่นใจว่าจะได้คะแนนสนับสนุนจากชนเผ่าม้ง เพราะนโยบายของพรรคตรงกับความต้องการ

ส่วน "มาดามเดียร์" ชี้ดีเบตไม่ได้ตัดสินวิสัยทัศน์ผู้นำผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 19 พรรคพลังประชารัฐ นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี หรือ "มาดามเดียร์" กล่าวแสดงทัศนะบนเวทีดีเบตนักการเมืองรุ่นใหม่ของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เกี่ยวกับการปฏิเสธขึ้นเวทีดีเบตของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกในทางการเมือง เพราะในอดีต างสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย และนายสมัคร สุนทรเวช จากพรรคพลังประชาชน ก็ไม่ได้ขึ้นเวทีดีเบต และต่อมาทั้งสองคนนี้ก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นจึงมองว่าการดีเบตไม่ใช่ปัจจัยข้อเดียวที่จะตัดสินวิสัยทัศน์ของว่าที่ผู้นำประเทศ

logoline