svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เปิด 7 ข้อหาอันธพาลงานบวช ส่อคุกยาว!

26 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ "แก๊งอันธพาลงานบวช" ตอนแรกตำรวจตั้ง 3 ข้อหา หลายคนจึงกังวลว่าจะได้รับโทษสถานเบา ทั้งๆ ที่ก่อเหตุ สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง และไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ล่าสุดตำรวจจึงแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 4 ข้อหา รวมเป็น 7 ข้อหา

มาดูกันว่า 7 ข้อหานั่นมีอะไรบ้าง1.ร่วมกันบุกรุก /2.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ 3.ร่วมกันทำร้ายร่างกาย 4.กระทำอนาจาร 5.ข่มขืนใจ 6.ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธและ 7.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย-ทำให้เกิดความวุ่นวาย


ดูข้อหาไม่ค่อยหนัก สังคมมองว่าโทษไม่ค่อยแรง แต่รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ได้โพสต์เฟซบุ๊คอธิบายว่า โทษแต่ละข้อหาไม่น้อย และยังมีบทหนักที่อาจเพิ่มโทษสูงกว่าปกติด้วยเช่น ข้อหาทำร้ายร่างกาย ถ้าเป็นการทำร้ายครูขณะปฏิบัติหน้าที่ ย่อมหมายถึงการทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เพราะครูเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย

เรามาไล่เรียงข้อหากันใหม่ พร้อมดูระวางโทษที่อาจได้รับ หากพิสูจน์ได้ว่ากระทำผิดจริง1.ร่วมกันบุกรุก ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 362 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่ถ้าบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือมีอาวุธ เพิ่มโทษจำคุกเป็นไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท2.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ปกติโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แต่กรณีนี้ทรัพย์สินของทางราชการ เข้าข่ายมาตรา 360 คุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

3.ร่วมกันทำร้ายร่างกาย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท แต่เมื่อทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน (ครูเป็นเจ้าพนักงาน) ก็เข้าข่ายมาตรา 296 เพิ่้มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

4.กระทำอนาจารบุคคลอายุเกินกว่า 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

5.ข่มขืนใจ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6หมื่นบาท6.ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธ ถ้าสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ผิดฐาน "ซ่องโจร" ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 210 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

7.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 / ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ถ้าคนใดคนหนึ่งในแก๊งมีอาวุธ เพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปีนอกจากนั้นยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 31 ห้ามดื่มในวัด ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

รองโฆษกอัยการบอกว่า คิดคร่าวๆ ในชั้นต้นนี้ ผู้กระทำความผิด จนถึงญาติพี่น้อง คงอยากย้อนเวลากลับไป และไม่อยากกระทำความผิดกันเป็นแน่ เพราะอัตราโทษแต่ละข้อหาถือว่าหนักพอสมควร ฉะนั้นขอฝากไปถึงทุกคน ให้มีสติ อย่าทำผิดกฎหมาย ติดคุกทุกข์หนักแน่นอน และขอให้คดีนี้เป็น "คดีตัวอย่าง" มีสติ ไม่ใหญ่โต ไม่กร่าง ไม่เมา ไม่หาเรื่องผู้อื่น ใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่นำความทุกข์ไปให้ครอบครัว พร้อมช่วยกันสร้างค่านิยม เคารพกฎหมาย ยุติความรุนแรงในสังคม

logoline