svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ถอดบทเรียน... อันธพาลงานบวช

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่างที่บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ มาแรงแซงทุกกระแส สังคมตั้งคำถามว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เมืองไทยกลับสู่ยุคอันธพาลครองเมืองกันอีกแล้วหรือ วันนี้ "ล่าความจริง" จะมาถอดบทเรียนเรื่องนี้กัน


เริ่มจากมุมมองการใช้ความรุนแรงของวัยรุ่นและเยาวชนกันก่อน อาจารย์สืบพงษ์ ม่วงชู รองอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารอุเทนถวาย บอกว่า กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของปัญหาความรุนแรงในรั้วโรงเรียน มาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและเยาว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาเลยก็ว่าได้ เด็กบางคนมีครอบครัวอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด หรือแหล่งเสื่อมโทรม ทำให้เด็กซึมซับพฤติกรรมต่างๆ เข้ามาโดยไม่รู้ตัว

อาจารย์สืบพงษ์ บอกว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งมีปัญหาความรุนแรงมากกว่าช่างกลด้วยซ้ำไป ขณะที่วัยรุ่นในชุมชนต่างๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ก็มีพฤตจิกรรมใช้ความรุนแรงเยอะมาก อายุของผู้กระทำผิดก็น้อยลงเรื่อยๆ เรื่องสภาพแวดล้อมของเยาวชนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสามารถชักจูงให้กระทำรุนแรงรูปแบบต่างๆ ได้ง่ายมาก

ขณะที่มุมมองของนักอาชญาวิทยา ร้อยตำรวจเอก ดอกเตอร์ จอมเดช ตรีเมฆ บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า คดีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงหลัง พบว่าอายุของผู้ที่ก่อเหตุรุนแรงอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นตอนต้นด้วยซ้ำ ซึ่งอาจมาจากพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ และแสวงหาการยอมรับจากเพื่อนในกลุ่ม หรือเพื่อนรุ่นพี่ เช่น หากอยู่ในกลุ่มรถซิ่ง ก็อยากจะขับรถให้เก่ง หากอยู่กลุ่มที่ชอบมีเรื่องทะเลาะวิวาท ก็จะมีพฤติกรรมเป็นหัวโจกในการหาเรื่อง เพื่อให้ได้การยอมรับจากกลุ่มเพื่อนๆ หรือเรียกง่ายๆว่า "พวกมากลากไป"

อาจารย์จอมเดช ยังมองในแง่ของการบังคับใช้กฎหมายว่า จริงๆ ความผิดที่คนเหล่านี้ก่อ มีข้อกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ทั้งการห้ามดื่มสุราในวัด ในโรงเรียน แต่สถานที่เหล่านี้ตรวจสอบได้ยาก เพราะจะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทุกแห่งก็คงจะเป็นไปได้ยาก จึงทำให้ยังมีการฝ่าฝืนข้อกฎหมายอยู่ โดยสิ่งสำคัญที่ควรจะแก้ไขก็คือ จิตสำนึกของแต่ละบุคคลในการเคารพกฎหมายมากกว่า

logoline