svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) รีวิวเลือกตั้ง 25 ก.พ.62

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในรอบวัน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาหาเสียงอีกเพียง 26 วัน ก็จะได้ฤกษ์หย่อนบัตรเลือกตั้งกันแล้ว วันนี้มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อง "บิ๊กตู่" ขึ้นเวทีดีเบต แม้ กกต.จะรับรองว่าขึ้นได้ แต่ก็ดูจะมีข้อจำกัดมากมายจนน่าเชื่อว่าจะไม่ได้เห็น "ลุงตู่" ร่วมเวทีดีเบต ซ้ำรอย "อดีตนายกฯปู - ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เมื่อการเลือกตั้งปี 54 ติดตามจากรีวิวเลือกตั้งในสไตล์ล่าความจริง

กกต.แจงการทำบัญชีรับ-จ่ายผู้สมัคร ส.ส.


คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดประชุมชี้แจงการจัดทำบัญชีให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ และได้กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.และหัวหน้าพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ต้องยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายต่อ กกต.ตามรูปแบบวิธีการที่ กกต.กำหนด ซึ่งข้อมูลทีต้องรายงานมีทั้งค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปแล้ว และที่ยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตามความเป็นจริง-------------------------------------------------
ประธาน กกต.ฟันธง "บิ๊กตู่" ดีเบตได้
ประธาน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ยุติความสับสนเรื่องการขึ้นเวทีดีเบตของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยบอกว่า ตามหลักการแล้ว หากยึดระเบียบการหาเสียงของ กกต. ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ หรือผู้ใดก็ตามที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือเป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืงอ สามารถเข้าร่วมการดีเบตที่ กกต. จัดขึ้นได้ แต่กรณีที่พรรคพลังประชารัฐทำหนังสือมาถาม ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่อง จึงยังไม่ได้ดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่
-------------------------------------------------
"วิษณุ" แย้ม "บิ๊กตู่" ร่วมดีเบตต้องพูดเป็นกลาง

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีที่นายกฯประยุทธ์ จะไปขึ้นเวทีดีเบตของ กกต.ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า พลเอกประยุทธ์ จะไปดีเบตหรือไม่ และจะพูดนโยบายส่วนตัวหรือนโยบายของพรรค เพราะว่าตามกฎหมายกำหนดห้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางขณะอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งหาก พลเอกประยุทธ์ พูดนโยบายของตัวเอง ก็ถือว่าเป็นกลาง แต่ห้ามไปขานรับกับนโยบายของพรรคไหน เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับ พลเอกประยุทธ์ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสถานะเป็นข้าราชการประจำ
-------------------------------------------------

พปชร.เปิดตัวหนังสือประวัติ "บิ๊กตู่"

พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวหนังสือ "ประชารัฐ สร้างชาติ" มอบให้ผู้สมัคร และทีมงานนำไปศึกษา เพื่อให้เข้าใจแนวทางของพรรค และนำไปอธิบายให้ประชาชนทราบได้ โดยจะแจกให้ผู้สมัครของพรรคเขตละ 20 เล่ม รวม 7,000 เล่ม และมอบให้ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออีก 3,000 เล่ม รวมเป็น 10,000 เล่ม ซึ่งในหนังสือจะมีข้อมูลประวัติและผลงานของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบันอย่างครบถ้วนด้วย โดยการจัดทำหนังสือครั้งนี้ได้คิดรวมในค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว
-------------------------------------------------
"ศรีสุวรรณ" มาตามนัด ยื่นยุบอนาคตใหม่

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางไปที่สำนักงาน กกต.ตามที่ประกาศเอาไว้ เพื่อยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่เว็บไซต์ของพรรค ลงประกาศประวัติของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ไม่ตรงกับความเป็นจริง มีการอ้างอิงประวัติว่าเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 2 สมัย ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น และข้อมูลนี้ถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคนานถึง 5 เดือน เข้าข่ายความผิดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง มีโทษทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และยุบพรรค-------------------------------------------------

"อนุทิน" ฉะรัฐออกกฎหมายกัญชาฉบับนายทุน

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวในหัวข้อ "ร่วมต่อต้านนายทุนและต่างชาติผูกขาดกัญชาไทย" โดยวิจารณ์กฎหมายปลดล็อคกัญชาที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เมื่อไม่นานนี้ว่า คนที่สนใจเรื่องประโยชน์ของกัญชาจะรู้ดีว่า กฎหมายฉบับนี้ยังปิดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าถึงกัญชา ทั้งในฐานะพืชสมุนไพร และพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทในต่างประเทศ แต่กลับเปิดให้หน่วยงานรัฐร่วมลงทุนกับเอกชนได้ พร้อมอนุมัติให้เอกชนทำแทนได้ ไม่แตกต่างจากการให้สัมปทาน อันจะนำไปสู่การผูกขาดกัญชา เหมือนเหล้า เบียร์ บุหรี่ในอดีต
-------------------------------------------------
"ธนาธร"บุกชุมพร ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อพบปะประชาชนและแนะนำผู้สมัครของพรรคทั้ง 3 เขต โดยนายธนาธรกล่าวว่า ขอโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่เข้าไปทำงานเพื่อเปลี่ยนสังคม พรรคพร้อมเป็นกองหน้าประชาธิปไตย และตนมีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะเป็นนายรัฐมนตรี ขอเพียงโอกาสจากพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งเท่านั้น

logoline