svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) รปช.โต้ข่าวแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรค

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากจุดยืนทางการเมืงอของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เราไปปิดท้ายช่วงปักธงเลือกตั้ง กับข่าวฮือฮาว่าด้วยพรรคการเมืองแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรค ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคมีคุณสมบัติ (ทั้งๆ ที่ไม่มี) แล้วสุดท้ายมีข่าวว่า กกต.จับได้ว่ามีการกระทำแบบนี้ถึง 12 พรรค หนึ่งในนั้นคือพรรครวมพลังประชาชาติไทย ล่าสุดนายทะเบียนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชี้แจงข่าวนี้ว่า ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง


นายทะเบียนสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ร้อยตำรวจเอก ดอกเตอร์ จอมเดช ตรีเมฆ อธิบายว่า ฝ่ายทะเบียนมีการนำเข้าข้อมูลสมาชิกพรรคเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลของ กกต. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้สมัครสมาชิกในฐานข้อมูลผู้สมัครของพรรคจำนวนทั้งสิ้น 31,499 ราย นำเข้าข้อมูล กกต.ไปแล้วทั้งสิ้น 20,542 ราย คงเหลือจำนวนสมาชิกที่ยังไม่สามารถบันทึกเข้าสู่ระบบได้อีกจำนวน 10,957 ราย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. ได้ปิดฟังก์ชั่นการกรอกข้อมูลการเป็นสมาชิกย้อนหลัง จึงทำให้ต้องชะลอการนำเข้าข้อมูลสมาชิกในระบบ จนกว่าจะมีการเปิดให้สามารถกรอกข้อมูลการเป็นสมาชิกย้อนหลังได้อีกครั้ง มิฉะนั้นข้อมูลอาจไม่สัมพันธ์กันระหว่างระบบฐานข้อมูลของพรรค กับระบบฐานข้อมูลของ กกต.

ที่ผ่านมาระบบฐานข้อมูลของ กกต.บางช่วงไม่แสดงผล โดยเฉพาะกับพรรคการเมืองใหม่อย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทย ต่อมาเมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมก็พบว่ามีข้อมูลสมาชิกพรรคบางส่วนผิดพลาด ไม่ตรงกับฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของ กกต. ซึ่งก็ได้มีการแก้ไข และทางพรรคได้แจ้งไปยัง กกต.ตามขั้นตอนแล้ว รวมถึงได้รายงานไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งก็คือเลขาธิการ กกต.ทันทีเมื่อพบปัญหา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ฝ่ายทะเบียนสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทยขอยืนยันว่า การแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมด กระทำไปเพื่อการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ไม่ได้มีเจตนาแก้ไขข้อมูลเพื่อให้ผู้สมัครของตนเป็นผู้มีคุณสมบัติ และได้รับการประกาศชื่อตามที่เป็นข่าว

เป็นที่น่าสังเกตว่า ข่าวการแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรค ออกมาในช่วงที่ กกต.แถลงประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ที่มีคุณสมบัติครบ ทั้งระบบแบ่งเขต และระบบปาร์ตี้ลิสต์ โดยมีผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรับรองรวมๆ แล้วเกือบ 500 คน ซึ่งตามข่าวระบุว่า จำนวนหนึ่งขาดคุณสมบัติเพราะพบการแก้ไขข้อมูลสมาชิกของพรรคการเมือง แต่ข้อมูลนี้ไม่ใช่ข้อมูลทางการจากการแถลงหรือให้ข่าวของ กกต.หรือสำนักงานเลขาธิการ กกต.

ต่อมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว พรรครวมใจไทยได้ไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคการเมือง 12 พรรค ที่มีข่าวว่ารู้เห็นเกี่ยวโยงกับการแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรค ทำให้ผู้สมัครของตัวเองไม่ขาดคุณสมบัติ

แต่ล่าสุด "ล่าความจริง"ได้ขอสัมภาษณ์ประธาน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ในเรื่องนี้ ปรากฏว่านายอิทธิพรยืนยันยังไม่ทราบเรื่อง และไม่เคยได้รับเรื่อง ทั้งกรณีพรรคการเมืองแก้ไขข้อมูลสมาชิก และการยื่นยุบพรรค 12 พรรคโดยพรรครวมใจไทย

logoline