svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) วันมูหะมัดนอร์ มะทา... ประชาชาติยืนข้างใคร?

21 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง "ปักธงเลือกตั้ง" ของล่าความจริงวันนี้ ไปพูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา นักการเมืองมุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่น่าจะกล่าวได้ว่า ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในทางการเมืองก็ว่าได้ เพราะเคยดำรงตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติ คือ ประธานรัฐสภา และยังเป็นรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง

คุณวันนอร์ เป็น ส.ส.กลุ่มวาดะห์ จากดินแดนปลายด้ามขวาน ย้ายชายคามแล้วหลายพรรค หลักๆ คือไทยรักไทย และเพื่อไทย เส้นทางการเมืองมีทั้งสำเร็จ และล้มเหลว เคยสอบตก สูญพันธุ์ทั้งกลุ่มมาแล้วในยุคไทยรักไทย หลังเกิดเหตุการณ์ตากใบ เมื่อ 24 ตุลาคมปี 47 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายถึง 84 ศพ

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ คุณวันนอร์ ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่รวมนักการเมืองและผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายศาสนา หลากหลายอาชีพ ชูนโยบายเคารพความแตกต่างหลากหลาย และสร้างสังคมพหุวัฒนธรรม แต่ในสายตาของคอการเมืองบางกลุ่ม ตีค่าพรรคประชาชาติเป็นแค่ "พรรคแบงก์ร้อย" จากยุทธการ "แตกแบงก์พัน" ของพรรคเพื่อไทย คือมองว่าเป็นหนึ่งใน "พรรคตระกูลเพื่อ" วันนี้เราจะมาถามคุณวันนอร์ตรงๆ ชัดๆ ว่าตกลงเป็นนอมินีของใครหรือไม่ และถ้าสถานการณ์การเมืองเดินถึงทางที่ต้องเลือก พรรคประชาชาติจะเลือกยืนข้างใครในการเป็นรัฐบาล ติดตามจากช่วงปักธงเลือกตั้ง

logoline