svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) นักเคลื่อนไหวบุกหน้า ทบ. ต้าน "หนักแผ่นดิน"

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้มีประเด็นร้อนเกี่ยวกับกองทัพเยอะ ทำให้หลายคนบอกว่าบรรยากาศอึมครึมชอบกล นอกจากเรื่องงบกลาโหมแล้ว ยังมีเรื่อง "เพลงหนักแผ่นดิน" ด้วย เช้าวันนี้ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" บุกไปหน้ากองทัพบก ประกาศจุดยืนต่อต้านการเปิดเพลง "หนักแผ่นดิน" อ้างเป็นการสร้างความเกลียดชัง ขณะที่ตำรวจนางเลิ้งเปิดเพลงความฝันอันสูงสุด ประชัน "ประเทศกูมี"

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย "เพนกวิน" นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย พร้อมกลุ่มเพื่อนนักศึกษา เดินทางไปที่ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บัญชาการทหารบก พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เรียกร้องให้ยกเลิกการเปิดเพลง "หนักแผ่นดิน" โดยให้เหตุผลว่าสร้างความแตกแยกในสังคม ท่ามกลางการตรึงกำลังของตำรวจ สน.นางเลิ้ง กว่า 50 นายที่กระจายกันเฝ้าระวังไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนเข้าไปด้านหน้ากองทัพบก

พอเคลื่อนเข้าไปด้านในไม่ได้ ทำให้ นายพริษฐ์ ยืนอ่านจดหมายเปิดผนึกตั้งแต่ต้นจนจบ จากนั้นได้นำจดหมายไปติดไว้ที่ป้ายบนเกาะกลางถนน พร้อมนำกระดาษขนาดใหญ่ที่เขียนข้อความว่า "เพลงหนักแผ่นดิน สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง ความเจ็บปวดในสังคม" วางไว้ที่พื้น เมื่อเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายพริษฐ์และพวกขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา ไปให้ปากคำที่ สน. นางเลิ้ง

ความเคลื่อนไหวที่หน้ากองทัพบกยังไม่จบ นายเอกชัย หงส์กังวาน และ นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางไปที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกเช่นกัน และทำกิจกรรมจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 พร้อมเปิดเพลงประเทศกูมี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าห้ามปราม และเปิดเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ประชันกับกลุ่มนายเอกชัย โดยเปิดเสียงดังกลบเสียงเพลงประเทศกูมี ก่อนเชิญตัวไปโรงพัก โดย นายเอกชัย บอกว่า อยากให้ ผบ.ทบ.ฟังเพลง "ประเทศกูมี" มากกว่าเพลง "หนักแผ่นดิน"

มีกลุ่มต้านก็ต้องมีกลุ่มสนับสนุน กลุ่มคนฝั่งธนรักสันติ นำโดย นายบัญชา ปรานนิวัฒน์ เข้ายื่นหนังสือพร้อมดอกไม้ให้กำลังใจ ผบ.ทบ. โดย นายบัญชา บอกว่า ตนและพวกพร้อมอยู่เคียงข้างทหารทุกเหล่าทัพ เพราะเห็นว่าทำงานเหนื่อยและเสียสละในการดูแลประชาชน หลังจากนี้หากยังมีการเคลื่อนไหวและโจมตีวิพากษ์วิจารณ์ ผบ.ทบ.อีก พวกตนก็พร้อมมาให้กำลังใจ แต่จะไม่ออกมาชุมนุมสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

"ประวิตร" งดตอบโต้ประเด็นการเมือง

พอมีเรื่องวุ่นๆ ที่หน้ากองทัพบก นักข่าวก็ไปรอสัมภาษณ์ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ "บิ๊กป้อม" ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ตอบเพียงสั้นๆ ว่า "ก็รู้อยู่แล้วยังจะถามอีก"

นักข่าวก็ถามอีกว่า มีเพลงที่อยากแนะนำให้ไปฟังหรือไม่ พลเอก ประวิตร ก็ยังย้ำคำเดิมว่า "รู้อยู่แล้วยังจะถามอีก" ไปลองฟังเสียงท่านกัน

ก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร เพิ่งออกมาแสดงท่าทีสนับสนุน ผบ.ทบ. กรณีไล่ให้พรรคการเมืองที่เสนอปรับลดงบกลาโหมและยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" แต่วันนี้ท่านไม่ขอให้สัมภาษณ์แล้ว

logoline