svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 1 อาทิตย์ที่ 17 ก.พ. 62ชำแหละนโยบายหาเสียง รัฐสวัสดิการหรือแค่ประชานิยม

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง แต่ละพรรคการเมืองก็ยิ่งงัดนโยบายออกมาเพื่อหาเสียง บางนโยบายก็สามารถทำได้จริง บางนโยบายก็อาจเรียกได้ว่าเป็นเพียงนโยบายขายฝันเท่านั้น // สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงอย่างเรา ๆ ต่างคาดหวังนโยบายที่เป็นรัฐสวัสดิการ สร้างความเท่าเทียม แต่ก็มีเส้นบางๆ ที่แบ่งระหว่างนโยบายรัฐสวัสดิการ กับนโยบายประชานิยม ติดตามเรื่องนี้กับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

     ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งแต่ละพรรคการเมืองก็ยิ่งงัดนโยบายออกมาเพื่อหาเสียง  บางนโยบายก็สามารถทำได้จริงบางนโยบายก็อาจเรียกได้ว่าเป็นเพียงนโยบายขายฝันเท่านั้น  // สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงอย่างเรา ๆต่างคาดหวังนโยบายที่เป็นรัฐสวัสดิการ สร้างความเท่าเทียม แต่ก็มีเส้นบางๆที่แบ่งระหว่างนโยบายรัฐสวัสดิการ กับนโยบายประชานิยม ติดตามเรื่องนี้กับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

     นโยบายรัฐสวัสดิการจะเกิดขึ้นได้จริงหากพรรคเมืองคิดหาแนวทางเพิ่มแหล่งรายได้ของรัฐ นักวิชาการเสนอว่าหนึ่งในนั้นก็คือการปฏิรูปภาษี เช่นการจัดเก็บภาษีมรดก ภาษีค่าเช่าหรือภาษีดอกเบี้ยอย่างเหมาะสม  รวมถึงการลดงบประมาณด้านความมั่นคงลงซึ่งหากไม่มีการหาแหล่งรายได้เพิ่ม //นโยบายที่พรรคเมืองเสนอก็อาจเป็นเพียงนโยบายขายฝัน หรือ นโยบายประชานิยม เท่านั้นและอาจทำให้ต้องก่อหนี้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น
logoline