svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ส่อง "ป้ายหาเสียง" เรียกเสียงฮือฮา

19 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากการลงพื้นที่พบปะประชาชนของบรรดานักการเมืองจากพรรคต่างๆ เพื่อขอคะแนนแล้ว อีก 1 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ทั้งตัวผู้สมัครและนโยบายของพรรคให้ผู้คนจดจำได้แม่นขึ้น ก็คือ ป้ายหาเสียง


บรรยากาศขณะนี้ ทั้งเสาไฟฟ้า พื้นที่ว่างปากซอย กำแพงวัด รั้วต่างๆ ได้กลายเป็นทำเลทองที่มีป้ายหาเสียงมาจับจอง ขอแปะ ขอติดเอาไว้ให้คนได้เห็นกันชัดๆ แต่ละป้ายก็มีจุดเด่นไม่เหมือนกันนะ อันดับแรกคือโทนสี เพราะแต่ละพรรคการเมืองมีสีประจำพรรคต่างกัน ต่อมาก็คือการวาง lay out คือการจัดวางทั้งรูปแบบและตัวอักษร บางป้ายเน้นเรียบง่าย บางป้ายก็เน้นตัวหนังสือใหญ่ๆ

แน่นอนว่าพอป้ายหาเสียงมีเยอะเต็มเมืองแบบนี้ ก็ต้องมีป้ายที่เรียกว่าเป็นสีสัน คือเน้นการจดจำแบบแปลกๆ โดยเฉพาะข้อความที่เป็นสโลแกน เป็นนโยบาย

วันนี้ล่าความจริงของเรารวบรวมมาให้บางส่วน แต่บอกก่อนนะคะว่าไม่ได้ทำเพื่อช่วย หรือโจมตีพรรคไหนนะ แค่เอามาให้พอเป็นสีสันวันหยุดเท่านั้นแหละ

ผู้สมัคร ส.ส.โคราช ชูไม่เอาด่านตำรวจ

เริ่มที่เมืองโคราชก่อน เมืองใหญ่แบบนี้แน่นอนว่าการหาเสียงก็คงจะคึกคัก แต่ที่ดูท่าว่าจะฮือฮาไม่น้อย ก็คือป้ายหาเสียง ดูแล้วสะดุดตาคนที่ผ่านไปมา เป็นป้ายหาเสียงของ นายอัคคชา พรหมสูตร ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 2 จากพรรคประชาชาติ เพราะเขามีข้อความขึ้นป้ายว่า "ด่านเยอะ เบื่อมั๊ย ผมแก้ได้ใน 1 เดือน" ยังไม่จบนะ มีอีกอัน ใช้คำว่า "ด่านเยอะ รถติด น้ำท่วม เบื่อไหม" นี่ ประกาศชัดเลยนะว่าไม่เอาด่าน คนผ่านไปมาคงจะงง แบบนี้ก็ได้เหรอ

รู้มั้ยว่าทำไม ส.ส.คนนี้เค้าถึงมีนโยบายไม่เอาด่าน มันมีที่มาค่ะ เพราะว่าก่อนหน้านี้ ชาวโซเชียลฯจำนวนมากเคยตั้งฉายาให้เมืองโคราชว่าเป็น "เมืองหลวงของด่านตำรวจ" หนักถึงขั้นทำให้มีประชาชน และนักธุรกิจในเมืองโคราชไปรวมตัวกันยื่นหนังสือกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขอเข้าไปเจรจากับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมาแล้ว แต่ปรากฎว่าไม่เป็นผล นี่แหละคือที่มาของนโยบายไม่เอาด่าน ซึ่งตัวของ ส.ส.คนนี้เขาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทำนองว่า เขาอยากจะปรับโครงสร้างของตำรวจภูธรใหม่ ให้มาขึ้นกับผู้ว่าฯ แทน เพื่อให้ทุกอย่างโปร่งใส แล้วก็ให้ประชาชนเป็นเครือข่ายในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ด้วย

ป้ายตัวเป้ง "ประชาธิปไตร"

ป้ายต่อมาดูสีพื้น กับหน้าคนทางขวาก็รู้ว่าของพรรคอะไร แต่ที่จะให้สังเกต คุณผู้ชม ซูมไปที่ตัวหนังสือบรรทัดบนสุด ตรงคำว่า "ประชาธิปไตย" เขาใช้ตัว "ร.เรือ" เห็นมั้ย ไม่รู้ว่ามีแบบนี้กี่ป้ายนะคะ เป็นไปได้มั้ยที่ตั้งใจ อาจจะมาจากคำว่า ประชาธิปไตย บวกกับคำว่าพระไตรปิฎก

ผู้สมัครขึ้นป้ายโชว์เสื้อ "ซูเปอร์แมน"

ต่อมา โหหหห...ที่สะดุดตาสุด คือ การโพสต์ท่า มีการดึงเสื้อคลุมของพรรค ที่ข้างในเห็นเป็นรูป "ตัว S ซูปเปอร์แมน" ป้ายนี้น่าจะต้องการสื่อถึงความแข็งแกร่ง ทำได้ทุกอย่าง พลังมหาศาล อะไรทำนองนั้น

นี่คือสีสันเล็กๆน้อยๆ ที่เราเอามาฝากกัน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แค่ป้ายหาเสียงนะคะที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน มีป้ายขายของที่ของอิงกระแส ร่วมแจมการเมืองเหมือนกัน อันนี้บางคนอาจจะเคยเห็นมาบ้าง

บริษัททุบตึกโหนกระแสเลือกตั้ง

นี่ๆๆๆ "เลือกคนดีเข้าสภา แล้วอย่าลืมเลือกศักดาไปทุบตึก" ติดอยู่ตามต้นไม้ ริมทาง ขับรถไปมาก็เห็น คอนเซปท์เขาดีนะ ให้ความรู้สึกว่า คุณศักดานี่เป็นคนดี เป็นคนที่ทุบตึกดี เพราะเปรียบเทียบกับการที่ต้องเลือกคนดีเข้าสภา ก็เป็นวิธีที่ใช้การตลาดอิงสถานการณ์ให้เป็นประโยชน์ เอามาอิงไปกับกระแสการเมืองที่กำลังร้อนแรง คนก็เลยให้ความสนใจ คุณศักดานี่เป็นที่รู้จักเลยนะ มีคลิปสัมภาษณ์ลง YouTube ด้วย

logoline