svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) นิด้าโพลมาแปลก อยากให้ พท.ชนะ แต่ให้ลุงตู่ เป็นนายกฯ

15 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจคะแนนนิยมของบรรดา "แคนดิเดตนายกฯ" ล่าสุด "นิด้าโพล" เผยความคิดเห็นของประชาชน ปรากฏว่า "นายกฯ ลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คะแนนพุ่งแซง "คุณหญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไปแล้ว

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "เกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง 2562" ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 2,091 ตัวอย่างโดยในหัวข้อ "บุคคลที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี 10 อันดับแรก" ปรากฏว่า อันดับ 1 ร้อยละ 26.06 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รองลงมา อันดับ 2 ร้อยละ 24.01 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 11.91 ระบุว่าไม่แน่ใจ อันดับ 4 ร้อยละ 11.43 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 5 ร้อยละ 6.26 ระบุว่าไม่สนับสนุนใครเลย

ส่วนอันดับ 6 ถึง 10 คุณผู้ชมดูกราฟฟิกบนหน้าจอไปพร้อมกันเลยมีทั้งคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่น่าแปลกก็คือ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่โพลล์เพื่อไทยบอกว่าคะแนนดีเยี่ยม แต่ในนิด้าโพล อยู่ดันดับ 8 เลยทีเดียวเป็นที่น่าสังเกตว่า คะแนนนิยมของ "นายกฯลุงตู่" กลับมาแซงคุณหญิงสุดารัตน์ หลังเปิดตัวรับเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ในการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้ของนิด้าโพล พบว่าคะแนนนิยมของ "นายกฯลุงตู่" ตามหลังคุณหญิงสุดารัตน์อยู่พอสมควร และคะแนนนิยมนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหา "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ของพรรคไทยรักษาชาติ ที่ว่ากันว่าทำให้คะแนน "บิ๊กตู่" พุ่งสูงขึ้น เพราะนิด้าโพลสำรวจโพลล์นี้ก่อนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่มีกรณี "บิ๊กเซอร์ไพรส์"
สำหรับพรรคการเมืองที่ประชาชนอยากให้ได้คะแนนเสียงมากที่สุด และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ 10 อันดับแรก ปรากฏว่า อันดับ 1 ร้อยละ 36.49 คือพรรคเพื่อไทย (แปลกไหมอยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯ แต่อยากให้เพื่อไทยได้อันดับ 1) รองลงมา อันดับ 2 ร้อยละ 22.57 พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 3 ร้อยละ 15.21 พรรคประชาธิปัตย์ (นี่พลังประชารัฐแซงประชาธิปัตย์อีกนะ) อันดับ 4 ร้อยละ 8.18 พรรคอนาคตใหม่ อันดับ 5 ร้อยละ 4.97 พรรคเสรีรวมไทย ส่วนที่เหลือก็ไล่ๆ กันลงไป คุณผู้ชมดูกราฟฟิกบนหน้าจอไปพรัอมกัน ไทยรักษาชาติที่เจอวิกฤติ "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ยังติดอันดับ 10

logoline