svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ตามดู "คอบร้าโกลด์" โชว์ยิงจรวดหลายลำกล้อง

15 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามดูการฝึกผสมที่ใหญ่ที่สุดในโลก "คอบร้าโกลด์ 2019" ปีนี้อาจไม่ค่อยฮือฮามากนัก เพราะกระเเสการเมืองไทยกำลังร้อนแรงช่วงใกล้เลือกตั้ง โดยเฉพาะกรณี "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ที่ทำเอาคนไทยนั่งเฝ้าหน้าจอรอลุ้นข่าวกันทั้งประเทศ แต่นักข่าวสายทหาร "ทีมล่าความจริง" ก็รายงานเข้ามาว่า การฝึกปีนี้มีไฮไลท์น่าสนใจเหมือนกัน นั่นก็คือความจริงจังของสหรัฐที่ขนเอา "จรวดหลายลำกล้อง" ยุทโธปกรณ์ใหม่เอี่ยมมาร่วมฝึกด้วย

อานุภาพของจรวดหลายลำกล้อง M142 HIMARS ที่กองทัพสหรัฐนำมาร่วมการฝึกยิงปืนใหญ่ในภารกิจการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกคอบร้าโกลด์ ที่สนามฝึกกองทัพภาคที่ 3 อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย จะเห็นได้ว่าจังหวะการยิงแน่นๆ เน้นๆ น่าตื่นตาใจจริงๆ งานนี้ถือเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับกำลังพลของไทยที่ได้รู้จักและศึกษา เพื่อนำมาพัฒนากองทัพในอนาคต

(คลิปข่าว) ตามดู "คอบร้าโกลด์" โชว์ยิงจรวดหลายลำกล้อง


HIMARS (ไฮ-มาซ) เป็นจรวดหลายลำกล้องขนาดเบา ติดตั้งบนรถบรรทุก โดยน้ำหนักรถอยู่ที่ 24,000 ปอนด์ หรือ 10,900 กิโลกรัม (ราวๆ 11ตัน) ความยาว 7 เมตร กว้าง 2.4 เมตร สูง 3.2 เมตร มีกำลังพลประจำ 3 คน ในตำแหน่งหัวหน้าชุด, พลยิง และพลขับ รัศมีปฏิบัติการของรถไกลถึง 480 กิโลเมตร ความเร็วเดินทางของรถ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลำกล้อง 6 ระบบอาวุธ เป็นจรวดขนาด 6 x227 มิลลิเมตร M270 seriesสำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ 2019 ปีนี้ เป็นการฝึกเบา หรือ light year (ไลท์ เยียร์) ส่วนใหญ่เน้นการดำรงชีพในป่าเขตร้อน เช่น การจับงู การกินเลือดงู ซึ่งได้รับความสนใจจากทหารอเมริกันเป็นอย่างมาก

logoline