svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "วิญญัติ" ยื่นยุบพลังประชารัฐ ชี้ "บิ๊กตู่" ขาดคุณสมบัติ

15 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่พรรคไทยรักษาชาติกำลังเผชิญวิบากกรรม อาจถึงขั้นโดนยุบพรรค ปรากฏว่าทนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ หรือ สกสส. เดินทางไปที่ กกต. ขอให้ไต่สวนยุบพรรคพลังประชารัฐบ้าง

ทนายวิญญัต บอกว่า ขอร้องเรียนใน 2 ประเด็น ประเด็นแรก คัดค้านการประกาศรายชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เพราะ พลเอกประยุทธ์ ยังมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ในฐานะหัวหน้า คสช. จึงเข้าข่ายขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 ที่ระบุชัดว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี (รวมถึงนายกรัฐมนตรี) จะต้องไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานรัฐ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
สำหรับประเด็นที่ 2 คือ เสนอให้ กกต.พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากถูกคนนอกพรรค คือ พลเอกประยุทธ์ รวมถึง 4 อดีตรัฐมนตรีครอบงำ ชี้นำ ควบคุม ตังแต่ให้บุคคลอื่นไปขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมารองรับพวกตัวเองที่ยังมีตำแหน่งในรัฐบาล ส่วนนี้ขัดกฎหมายพรรคการเมืงอ มาตรา 28 ประกอบมาตรา 92(3) มีโทษถึงยุบพรรค นอกจากนั้น พลเอกประยุทธ์ ยังเป็นผู้นำการรัฐประหาร แต่มามีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ จึงเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างชัดเจน มีโทษยุบพรรคตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) เหมือนกับที่พรรคไทยรักษาชาติโดน

สำหรับทนายวิญญัติ มีชื่อเสียงจากการเป็นทนายด้านสิทธิมนุษยชน และมีหลายคดีที่รับว่าความให้กับคนเสื้อแดง ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับเสรีภาพ และการถูกลิดรอนสิทธิ์จากกฎหมายพิเศษ ส่วนการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของ "บิ๊กตู่" นั้น เป็นประเด็นเดียวกับที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

logoline