svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "กรุงศรี" ชี้เลือกตั้ง ดึงความเชื่อมั่น คาดต่างชาติซื้อหุ้นแสนล้าน

15 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล. กรุงศรี คงเป้าดัชนีหุ้นไทยแตะ 1,900 จุด ชี้เลือกตั้งดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศคึกคัก คาดต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 1 แสนล้านบาท

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) อุดมการ อุดมทรัพย์ ระบุ กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ เน้นพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยใช้งบลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท ในการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มของระบบการซื้อขายทุกผลิตภัณฑ์การลงทุนอยู่ในแอพพลิเคชั่นเดียวกัน โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะมีลูกค้าเปิดบัญชีเพิ่มเป็น 1 แสนบัญชี โดยมีบัญชีซื้อขายสม่ำเสมอจำนวน 5 หมื่นบัญชี จากปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าจำนวน 5 หมื่นบัญชี

ด้านผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี อิสระ อรดีดลเชษฐ์ ระบุ คาดว่าเม็ดเงินลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยปีนี้ ประมาณ 70,000 -100,000 ล้านบาท โดยยังคงเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้แตะระดับ 1,900 จุด มีปัจจัยหนุนจากความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้คึกคักขึ้น การลงทุนภาครัฐที่มีต่อเนื่อง และคาดว่าเงินทุนไหลเข้าช่วงครึ่งปีแรกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท จากสถานการณ์การเมืองที่เริ่มนิ่ง การบริโภคในประเทศขยายตัว

สำหรับกลุ่มหุ้นที่จะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้ง คือ กลุ่มค้าปลีก ได้ประโยชน์เม็ดเงินที่จะสะพัดมากขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง กลุ่มท่องเที่ยว จากการที่คณะรัฐมนตรีขยายเวลามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) ถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ และจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หากประเทศจีนเริ่มมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะช่วยให้มีแรงซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอีกครั้ง และในระยะยาวคือกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ยังสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม คือ การเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ประกอบกับเฟดที่ส่งสัญญาณจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่พื้นฐานเงินเฟ้อของสหรัฐยังมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นไม่มาก จึงมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัว

logoline