svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) "สมคิด" กำชับ ธปท.ดูแลค่าบาท หวั่นกระทบเกษตรกร

15 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำชับ ธปท.ดูแลค่าเงินบาท หวั่นกระทบเป็นลูกโซ่ถึงเกษตรกร ด้านผู้ว่าการ ธปท.ระบุติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและไม่พบความผิดปกติในการเคลื่อนไหว

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ระบุ มีความกังวลเรื่องเงินบาทแข็งค่าจะกระทบเป็นลูกโซ่ถึงเกษตรกร จึงหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เพื่อดูแลไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไป เบื้องต้นผู้ว่าการ ธปท. เข้าใจ แต่จะให้ค่าเงินปรับลดลงรวดเร็วไม่ได้ เพราะการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนไม่สามารถกดกันกันได้ง่ายๆ เพราะจะกระทบกับทุกฝ่าย เรื่องนี้ต้องเข้าใจ ธปท. และรัฐบาลไม่สามารถก้าวก่ายการทำงานของ ธปท.ได้

ด้านผู้ว่าการ ธปท.วิรไท สันติประภพ ระบุ การที่เงินบาทแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและไม่พบความผิดปกติในการเคลื่อนไหว ยอมรับว่าเงินบาทแข็งค่าเร็วบางช่วง ซึ่ง ธปท.ได้ดูแล โดยพบว่าเงินทุนที่ไหลเข้าไทยเป็นเงินที่มาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด โดยเฉพาะจากการค้าและบริการที่มาจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเที่ยวไทยตั้งแต่ปลายไตรมาส 4 ปี 2561 ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดถึง 37,000 ล้านดอลลาร์ เฉพาะเดือนธันวาคมเกินดุล 5 พันล้านดอลลาร์

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วมาจากการเก็งกำไร หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทำให้ไทยเป็นแหล่งพักเงินของนักลงทุน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงปัจจุบันนักลงทุนขายสุทธิในตลาดพันธบัตรมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะเป็นพันธบัตรระยะสั้น ขณะที่มีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นซื้อสุทธิ 100 ล้านดอลลาร์ รวมปริมาณเงินทุนไหลออกสุทธิ 300 ล้านดอลลาร์

logoline