svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ประชาชาติ ฟันธง ศก.ไม่ดี - จีดีพีเทียม

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จับเข่าคุยกับขุนพลเศรษฐกิจของพรรคประชาชาติ คุณสุพจน์ อาวาส อดีตกรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอี แบงก์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยนำเสนอบทสัมภาษณ์แกนนำพรรคอีกคนหนึ่ง คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ไปแล้ว เป็นนโยบายเกี่ยวกับสังคม การเมือง และความมั่นคง

คุณสุพจน์ อาวาส ทีมเศรษฐกิจของพรรคประชาชาติ ถนัดงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ผ่านงานมาแล้วทั้งเอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารออมสิน ที่ผ่านมามีการเดินสายเปิดเวทีรับฟังปัญหาไปทั่วประเทศ ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนไม่น้อย คุณสุพจน์ มองปัญหานี้อย่างไร สถานการณ์ล่าสุดอยู่ตรงจุดไหน และถ้าจะแก้ ต้องแก้อะไรเป็นวาระเร่งด่วน

จากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากลูกหนี้ กยศ.หลายๆ เวที ซึ่ง "ทีมล่าความจริง" ก็เคยไปรายงานข่าวด้วย พบปัญหาหนึ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย คือ เบี้ยปรับ บวกดอกเบี้ย สูงกว่าเงินต้นที่กู้ไปเสียอีก ก็เลยถามคุณสุพจน์ ในฐานะที่เคยทำงานแบงก์ว่า มีเหรอที่เบี้ยปรับสูงกว่าเงินต้น แล้วการแก้ปัญหาต้องทำอย่างไร

ข้ามไปดูภาพรวมของเศรษฐกิจไทยบ้าง หลายฝ่ายพูดตรงกันว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่รัฐบาลโต้ว่า ตัวเลขดีทุกตัว เราจะเชื่อข้อมูลไหนซึ่งคุณสุพจน์ บอกในแง่ของรัฐเป็นเชิงบวก ตัวเลขคือ GDP เทียม การให้ลักษณะแบบนี้แย่กว่าประชานิยม เพราะแบบนี้ให้เงินจับจ่าย ไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงในเศรษฐกิจฐานราก เราต้องกลับไปพอเพียง วันนี้ไม่ใช่ให้เงิน 500 แล้วบอกชาวบ้านให้ประหยัด ความจริงไม่ใช่ คัดชน คนที่ได้รับเงิน เค้าจะรู้สึกว่าเค้าเป็นคนมือล่าง รอรับเงิน ไม่ได้ให้เค้าไปทำมาหากิน ต่อไปเราก็ไม่ต่างจาก อาร์เจนติน่า เพราะฉะนั้นจะทำยังไงให้คนเหล่านี้มีรายได้มากขึ้น ก็ใช้โครงการที่มีอยู่แล้ว กขคจ. กระทรวงมหาดไทยต้องทำ รัฐกำลังจะสร้างสำนักงานความเหลื่อมล้ำ ตกใจมากเลย แสดงว่ารัฐยอมรับว่าความเหลื่อมล้ำมีจริงแล้วที่ที่มีอยู่จะให้ทำยังไง ต้องไปทบทวน กลไกที่เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำ ไม่ต้องบูรณาการกันแล้ว เพราะบูรณาการในประเทศเราเป็นแค่วาทกรรมกำมะลอ แค่สวยหรู พอทำเข้าจริงๆหน่วยงานใหม่จะตั้งในสำนักนายกฯญ แต่สำนักนายกฯไม่สามารถกำกับมหาดไทย กำกับกองทุนหมู่บ้านไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเงินที่ให้ชาวบ้านในบัตรคนจนมาจากไหน แต่ต้องมาจากงบกลาง ซึ่งก็ไม่ได้แจกแจงให้เรารู้เลย

logoline