svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) มติวาเลนไทน์ ศาล รธน.รับคำร้องยุบ ทษช.

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากบิ๊กเซอร์ไพรส์ สู่ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวาน กกต.ส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว วันนี้ศาลนัดประชุมตุลาการ ปรากฏว่ามติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้อง จากนั้นได้ส่งสำเนาคำร้องไปให้ "ผู้ถูกร้อง" ซึ่งก็คือพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน

คดีนี้เรียกว่าดำเนินการอย่างรวดเร็วฉับไว โดยหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากกกต.แล้ว ปรากฏว่าเวลาประมาณ 15.10 น. เจ้าหน้าที่จากศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้นำสำเนาคำร้องของ กกต.ที่เสนอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ไปส่งให้พรรคไทยรักษาชาติ ณ ที่ทำการพรรค ริมถนนแจ้งวัฒนะ ตรงข้ามศาลปกครอง เรียกว่าอยู่ใกล้ๆ กันกับศาลรัฐธรรมนูญ เอกสารเลยไปเร็ว ถึงเร็ว โดยมีเลขาธิการพรรค นายมิตติ ติยะไพรัช เป็นผู้เซ็นรับเอกสาร พร้อมกับทีมกฎหมายของพรรค
คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ นายสุรชัย ชินชัย บอกว่า พรรคไทยรักษาชาติขอขอบพระคุณที่ได้รับความเมตตาจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้โอกาสได้รับทราบข้อกล่าวหา และชี้เเจงหักล้างข้อกล่าวหาในชั้นศาล ซึ่งจากนี้พรรคจะนำข้อกล่าวไปวิเคราะห์ เพื่อจัดเตรียมเอกสารและพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อนำไปชี้แจงข้อเท็จจริงตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป
ประเด็นที่หลายฝ่ายกำลังจับตาก็คือ พรรคไทยรักษาชาติจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร และในขั้นตอนของการไต่สวนพยาน จะอ้างใครเป็นพยานบ้าง เรื่องนี้ถือว่าต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะจะส่งผลต่อทิศทางคดีและบทสรุปของคดีด้วย โดยเฉพาะ "ใคร" เป็นผู้เสนอแคนดิเดตนายกฯที่กลายเป็น "วิกฤติบิ๊กเซอร์ไพรส์" จะโยงไปถึงคนนอกพรรคจนทำให้พรรคอื่นอาจติดร่างแหโดนยุบไปด้วยหรือไม่ คำชี้แจงและพยานในส่วนนี้ถือว่าสำคัญมากจริงๆ
















logoline