svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ทัวร์เรือรบสหรัฐ...ลำยักษ์จุกำลังพลครึ่งหมื่น!

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบรรทุกอากาศยานพลังงานนิวเคลียร์ USS John C. Stennis เข้าประจำการมา 25 ปี มีความยาว 1092 ฟุต กว้าง 257 ฟุต สูงเท่ากับตึก 24 ชั้น และมีพื้นที่ดาดฟ้าบินถึง 4.5 เอเคอร์ หรือ 11.385 ไร่ ความเร็วสูงสุดเกิน 30 น็อต สามารถขับเคลื่อนไปได้ไกลกว่า 1,000,000 ไมล์ในการเติมเชื้อเพลิงแต่ละครั้ง ที่สำคัญสามารถปฏิบัติงานอยู่กลางทะเลได้นานเท่าที่อยากจะอยู่ เพราะสามารถใช้เรือลำอื่นเข้ามาส่งเสบียงได้

ภายในโรงเก็บจะแบ่งเป็น 3 ส่วน อากาศยานที่นำมาจอด จะเห็นว่ามีการพับเก็บ ประหยัดพื้นที่ ไม่เกะกะ ง่ายต่อการดูแลรักษา นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นบอมบ์ หรือระเบิด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถที่จะเป็นเชื้อเพลิงในการประกอบระเบิดได้ หากมีความจำเป็นต้องใช้งาน สำหรับดาดฟ้าเรือ หรือ ดาดฟ้าบิน จะมีเครื่องดีดส่ง 4 ตัว สำหรับอากาศยานที่ต้องใช้แรงส่งเวลาขึ้นบิน นอกจากนี้ยังมีรถดับเพลิง P-25 ที่บรรจุน้ำ 750 แกลลอน และโฟมดับเพลิง 60 แกลลอน พร้อมปฏิบัติงานตลอดเวลาที่มีการบินสำหรับพื้นที่ใช้สอย อื่นๆ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีที่พักสำหรับสันทนาการใหญ่ๆ แต่มียิม มีที่ออกกำลังกาย มีคลาสโยคะ มีสถานที่รับประทานอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่สามารถพาเข้าเยี่ยมชมได้


เรือสเตนนิส เข้ามาจอดที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อให้กำลังพลได้หยุดพักผ่อน ซึ่งการเลือกมาประเทศไทยก็ถือเป็นการสานสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่มีมาอย่างยาวนาน และเรือนี้เข้ามาครั้งล่าสุดเมื่อปี 2012 หรือ 7 ปีก่อนภารกิจหลักของเรือลำนี้คือการออกไปควบคุมดูแลความสงบในท้องทะเล ให้ประเทศรอบๆ น่านน้ำปฏิบัติตามกฎหมายนานาชาติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ทำสงครามเพียงอย่างเดียว ส่วนจำนวนเรือและจำนวนอากาศยานต่อการปฏิบัติภารกิจในแต่ละครั้งจะมีไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับงานที่ได้รับมอบหมาย และแม้จะเดินเรือไปในทะเลจีนใต้ ซึ่งมีการจราจรหนาแน่น แต่เรือสเตนนิส ก็ยังสามารถผ่านไปได้



(คลิปข่าว) ทัวร์เรือรบสหรัฐ...ลำยักษ์จุกำลังพลครึ่งหมื่น!


ชื่อของเรือลำนี้มีที่มาจาก นาย จอห์น คอร์เนลิอัส สเตนนิส ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯยาวนานถึง 41 ปี กับประธานาธิบดีถึง 8 คน จอห์น เกิดในครอบครัวเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในเขตยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในรัฐมิสซิสซิปปี แต่เป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และมีจริยธรรมในการทำงานสูง คำขวัญประจำตัวคือ look ahead มองไปข้างหน้า จนได้ดำรงตำแหน่ง President Pro Tempore หรือบุคคลที่มีความอาวุโสลำดับที่ 3 ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ เขายังยืนหยัดเพื่อความเป็นเลิศทางทหารของสหรัฐ และให้ความสำคัญกับกองทัพเรือมากเกินกว่าสิ่งใด ด้วยการสนับสนุนที่เเน่วแน่นี้ เขาจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งกองทัพเรือสมัยใหม่ของสหรัฐ" และเป็นวุฒิสมาชิกเพียงคนเดียวที่มีชื่อนำมาตั้งเป็นชื่อเรือบรรทุกอากาศยานพลังงานนิวเคลียร์ เพราะโดยปกติแล้ว สหรัฐจะนำชื่อของประธานาธิบดีมาตั้งชื่อเรือและเรือลำนี้ยังได้จัดทำห้องพิพิธภัณฑ์ของ จอห์น ไว้ให้กำลังพบและผู้ที่มาเยี่ยมชมได้รู้จักตัวตนของวุฒิสมาชิกคนสำคัญรายนี้ด้วย

logoline