svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "ประชาธิปัตย์-อนาคตใหม่" แสดงวิสัยทัศน์ดูแลสุขภาพคนไทย

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานมีการจัดเวทีเสวนาเรื่อง "ผ่าแนวคิดพรรคการเมือง อนาคตสุขภาพคนไทย" มีผู้แทนจากพรรคการเมืองหลักๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า โดยประเด็นคำถามสำคัญที่ให้ตัวแทนแต่ละพรรคแสดงวิสัยทัศน์ก็คือ แนวคิดการให้สิทธิ์รักษาฟรีเฉพาะผู้มีรายได้น้อยจริงๆ ส่วนผู้ที่มีกำลังพอจ่ายได้ ให้ใช้ระบบ "ร่วมจ่าย ณ จุดรับบริการ" เพื่อแก้ไขปัญหางบบานปลาย และกระตุ้นให้ประชาชนมีความตระหนักในการรักษาสุขภาพมากขึ้น ไม่ใช้บริการทางการแพทย์อย่างพร่ำเพรื่อ เพราะคิดว่ารักษาฟรี

พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของสโลแกน "แก้จน สร้างคน สร้างชาติ" คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค บอกว่า การนำงบมาอุดหนุนนโยบายด้านสุขภาพต้องใช้เม็ดเงินจำนวนไม่น้อย ฉะนั้นสิ่งที่ต้องทำอย่างแรกคือต้องปรับปรุงระบบการขอรับงบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ให้เพียงพอเสียก่อน มิฉะนั้นจะกระทบกับคุณภาพการรักษา วิธีการคือต้องทำระบบงบประมาณใหม่ มีกองทุนเฉพาะสำหรับโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงในการรักษา รวมทั้งปรับระบบภาษีให้คนที่มีกำลัง จ่ายภาษีมากขึ้น รวมทั้งเก็บภาษีสินค้าและบริการที่ทำให้เสียสุขภาพ ที่สำคัญต้องกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการให้บริการด้านสาธารณสุข

ในประเด็นของการกระจายอำนาจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหลักประกันสุขภาพ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขยายความว่า ควรให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และช่วยรณรงค์เรื่องการป้องกันมากกว่าการรักษา ส่วนการดูแลผู้ป่วย ก็ใช้ช่องทางการเพิ่มบทบาทของ อสม. หรือ "อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน" ให้มากขึ้น และเพิ่มค่าตอบแทนให้ อสม. ขณะเดียวกันก็นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล
เวทีเสวนายังพูดถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน ซึ่งกำลังวิกฤติทั้งในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่า ต้องเร่งนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งควบคุมการก่อสร้าง การเผาไหม้ การงดใช้รถที่มีควันดำ








logoline