svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "เพื่อไทย-พลังประชารัฐ" โชว์นโยบายดูแลสุขภาพคนไทย

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่เหลือเวลาไม่ถึง 40 วัน นโยบายด้านต่างๆ เริ่มพรั่งพรูออกมาจากพรรคการเมือง หนึ่งในนโยบายที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ เพราะส่งผลต่อประชาชนทุกคน ก็คือนโยบายด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล ซึ่งปัจจุบันแม้จะมี "บัตรทอง" มี "ประกันสังคม" และมีสิทธิ์รักษาพยาบาลของข้าราชการ รวมแล้วหลักๆ ก็ 3 กองทุน แต่การพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีคุณภาพ เท่าเทียม ไม่เหลื่อมล้ำ ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป

ตัวแทนพรรคการเมืองที่ตอบคำถาม เริ่มจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคประสบความสำเร็จมาแล้ว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมต. สาธารณสุข ซึ่งวันนี้เป็นประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย บอกว่า หลักคิดของการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือต้องการให้ทุกคนได้รับสิทธิ์อย่างทั่วถึงและทัดเทียมกัน หากเปลี่ยนให้มีการแยกการใช้สิทธิ์การรักษา จะเกิดเป็นสองมาตราฐาน ดังนั้นควรปรับปรุงที่ระบบการให้บริการ จัดงบประมาณให้โรงพยาบาลด้วยการ "คืนโรงพยาบาลให้กับประชาชน" ให้ไปบริหารจัดการตัวเองจะดีกว่า ที่สำคัญต้องมีการรณรงค์เสริมสร้างให้ประชาชนรักสุขภาพ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยให้น้อยลง ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนสุขภาพดีแล้ว ยังเป็นการลดภาระงบประมาณของรัฐด้วย

ข้ามมาที่พรรคพลังประชารัฐกันบ้าง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค ก็ไม่เห็นด้วยกับการแยกสิทธิ์รักษาฟรีเฉพาะผู้มีรายได้น้อยเช่นกัน โดยบอกว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งคนรวยและคนจนต้องได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน เงินที่นำมาอุดหนุนก็เป็นเงินจากภาษีของประชาชนทุกคนอยู่แล้ว เท่ากับว่าทุกคนร่วมกันจ่ายอยู่แล้ว สำหรับพรรคพลังประชารัฐมีนโยบายพัฒนาต่อยอดการรักษามากกว่าบัตรทอง หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ด้วยการให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิ์ได้มากขึ้น ลดข้อจำกัดเรื่องโรงพยาบาล รวมทั้งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของกองทุนสุขภาพ 3 กองทุน

logoline