svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

(คลิปข่าว) เปิดประวัติ "2 คนร้ายยิงพระ" ถูกวิสามัญฯ ดับ

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าคดีคนร้ายบุกยิงพระภิกษุที่วัดรัตนานุภาพ หรือวัดโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือ "ท่านสว่าง" อดีตเจ้าอาวาสมรณภาพ พร้อมกับพระอีก 1 รูป และมีพระได้รับบาดเจ็บ 2 รูป เมื่อวานเจ้าหน้าที่ยิงปะทะคนร้ายเสียชีวิต 2 คน

พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาส พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หัวหน้าชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธรนราธิวาส ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาคที่ 4 ไปลงที่ อ.จะแนะ เพื่อเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อขนของกลางและลำเลียงศพของผู้เสียชีวิตออกมาชันสูตร

สำหรับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เสียชีวิตจากการปะทะ 2 คน คือ นายอายิ ยามา อายุ 37 ปี เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการ ถูกออกหมายจับในคดีความมั่นคงอย่างน้อย 3 คดี โดยเฉพาะคดีสำคัญ คือ คดียิง 4 ศพที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ขณะกำลังไปร่อนทองในลำน้ำ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนปีที่แล้วอีกคนหนึ่งคือ นายสุกรี มามุ อายุ 36 ปี แกนนำระดับปฏิบัติการเช่นกัน ถูกออกหมายจับในคดียิงครู ในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี เมื่อปี 55

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชี้ชัดว่า คนร้ายกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับเหตการณ์ยิงพระวัดรัตนานุภาพแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่ยึดปืนสงครามที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 กระบอก เป็นปืนอาก้า 1 กระบอก และเอ็ม 16 เอ 2 อีก 1 กระบอก โดยปืนเอ็ม 16 ตรวจสอบแล้วเป็น 1 ใน 11 กระบอกที่คนร้ายใช้ในเหตุการณ์ยิงพระวัดรัตนานุภาพ เมื่อวันที่ 18 มกราคมสำหรับอาวุธปืน 11 กระบอกที่คนร้ายใช้ยิงพระ และกราดยิงสิ่งปลูกสร้างในวัดรัตนานุภาพนั้น ขณะนี้พบเบาะแสแล้ว 2 กระบอก

กระบอกแรกเป็นปืน AK 102 ที่คนร้ายชิงไปจากเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน หรือ อส. อำเภอสุไหงปาดี ที่ถูกซุ่มยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมปีที่แล้ว โดยเหตุการณ์นี้ คนร้ายชิงปืนชนิดเดียวกันไป 2 กระบอก เจ้าหน้าที่ยึดปืนกลับมาได้ 1 กระบอก จากเหตุปะทะใน ฮาซัน มะลี ผู้ก่อเหตุรุนแรงรายสำคัญ ที่เสียชีวิตจากการปะทะในอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ช่วงเช้าวันที่ 18 มกราคม ก่อนที่จะเกิดเหตุยิงพระในตอนค่ำกระบอกที่ 2 เป็นปืน เอ็ม 16 เอ 2 (M16 A2) ที่พบจากเหตุปะทะล่าสุดที่อำเภอจะแนะ เป็นปืน 1 ใน 11 กระบอกที่คนร้ายใช้ยิงพระ

logoline