svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดครบ....รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ

08 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่คนไทยทั้งประเทศเฝ้ารอหน้าจอทีวี หรือไม่ก็ติดตามข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่เช้า 9 โมงที่ผ่านมา ว่าพรรคไทยรักษาชาติ จะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถึงนาทีนี้ทุกคนคงทราบหมดแล้ว คือพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

วันนี้คือวันสุดท้ายที่ กกต.เปิดให้พรรคการเมืองส่งชื่อ "แคนดิเดตนายกฯของพรรคตัวเอง" ล่าความจริงจึงขอสรุปรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของแต่ละพรรคให้คุณผู้ชมเห็นชัดๆ อีกครั้ง เผื่อใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะใส่คะแนนเลือกตั้งให้พรรคการเมืองไหนเริ่มจากพรรคนี้เลย ร้อนที่สุด "ไทยรักษาชาติ"เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ตามด้วยพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อเดียว "นายกฯ ลุงตู่" พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งสองพรรคนี้ส่งชื่อในวันสุดท้าย ทำให้กระแสสังคมลุ้นจนนอนไม่หลับกันมา 2-3 วันพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นลำดับที่ 1 ตามด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นลำดับที่ 2 และไม่ส่งลงปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ส่วนลำดับที่ 3 เป็นของ นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด

พรรคประชาธิปัตย์ มั่นสุดๆ เสนอชื่อเดียว คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และอดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคชาติพัฒนา แทงกั๊กตามสไตล์ เสนอไว้ก่อน 3 ชื่อเต็มแม็กซ์ ประกอบด้วย คุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค คุณหมอวรรณรัตน์ ชาญนุกูล และ คุณเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคพรรคชาติไทยพัฒนา เสนอชื่อ คุณกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคเพียงชื่อเดียว เหมือนกับ พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อ หัวหน้าอนุทิน ชาญวีรกูล ขณะที่พรรคประชาชาติ เก๋สุด เสนอ 3 คน 3 ศาสนา ประกอบด้วย คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม

พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค แต่มีข่าวว่าเย็นนี้จะแถลง และต้องรอลุ้นว่าจะถอนตัวหรือไม่ ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย เสนอชื่อ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เพียงชื่อเดียว ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคประชาชนปฏิรูป ไม่เสนอชื่อผู้ใด

logoline