svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ" ชู "พหุรัฐ" หมดเวลาคิดแทนประชาชน

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปักธงเลือกตั้ง" วันนี้ เป็นตอนที่ 4 ที่ "ล่าความจริง" พาไปจับเข่าคุยกับคนการเมือง ทั้งพรรคเล็ก พรรคกลาง พรรคใหญ่ เพื่อเจาะลึกนโยบาย และยุทธศาสตร์การสู้ศึกเลือกตั้ง ตลอดจนความคาดหวังว่าจะไปยืนตรงจุดไหน เป็นฝ่ายค้านในสภา หรือจะเป็นโชว์ลีลาในทำเนียบรัฐบาล


หลายๆ พรรคการเมืองที่ "ปักธงเลือกตั้ง" ได้พูดคุย ส่วนใหญ่จะมีนโยบายเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง และนโยบายแนวๆ ประชานิยม รวมไปถึงรัฐสวัสดิการ ประเภท "ลดแหลก แจกแถม" มีอยู่น้อยพรรคที่พูดถึงปัญหาสังคม การอยู่ร่วมกันบนฐานพหุวัฒนธรรม และปัญหาชนกลุ่มน้อย ซึ่งจริงๆ แล้วก็เชื่อมโยงถึงปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

พรรคการเมืองหนึ่งที่พูดถึงเรื่องเหล่านี้อย่างแข็งขัน คือ "พรรคประชาชาติ" ที่มี คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เป็นหัวหน้าพรรค และมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. และอดีตอธิบดีดีเอสไอ ที่มีสไตล์การทำงานแบบ "มือประสานสิบทิศ" เป็นเลขาธิการพรรค และยังมี คุณสุพจน์ อาวาส อดีตกรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ เป็นทีมเศรษฐกิจ

วันนี้เราจะคุยกับ 2 ขุนพลคนสำคัญ พันตำรวจเอกทวี และ คุณสุพจน์ ถึงแนวทางการทำงานและนโยบายที่ดูๆ แล้วค่อนข้างแปลกแหวกแนวไปจากพรรคการเมืองส่วนใหญ่ เริ่มจากคุณทวีก่อน คุณทวีถือเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ผ่านงานการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จนได้รับการยอมรับ คำถามแรกคือคิดอย่างไรถึงมาทำพรรค และพรรคประชาชาติมีหลักการทำงานอย่างไร

เรื่องยื่นผู้สมัคร ส.ส. วันนี้พรรคประชาชาติไปยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ "ปาร์ตี้ลิสต์" โดยส่งทั้งหมด 58 คน จากโควต้าสูงสุด 150 คน และที่ผ่านมาส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตไปแล้ว 215 เขต จาก 350 เขต ที่ออกจะเก๋สุดๆ ก็คือ การเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จาก 3 ศาสนา คือ คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ศาสนาอิสลาม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ศาสนาพุทธ และ ดอกเตอร์ ณหทัย ทิวไผ่งาม ศาสนาคริสตร์ เรียกว่าครบ 3 ศาสนาหลัก สมดังเจตนารมณ์พรรค "พหุวัฒนธรรม"อย่างแท้จริง

รู้ทิศทางพรรคกันไปแล้ว เราไปดูจุดยืนของพรรคกันบ้างว่าอยู่ขั้วไหนทางการเมือง เพราะหลายคนบอกว่า ประชาชาติก็เป็นหนึ่งใน"พรรคสาขา" หรือ "พรรคเครือข่าย" ของเพื่อไทย มีลักษณะเป็นพรรคนอมินีพรรคหนึ่งเหมือนกัน จริงหรือไม่ไปฟังคำตอบ

เจาะกันต่อเลยสำหรับนโยบายกระจายอำนาจ เพราะพรรคประชาชาติมีฐานมาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ "กลุ่มวาดะห์เดิม" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.มุสลิม ฉะนั้นแนวนโยบายกระจายอำนาจของพรรคประชาชาติจึงถือว่าน่าสนใจ และเชื่อมโยงกับรูปแบบการปกครองที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาไฟใต้ด้วย ไปฟังคำตอบกัน

การเลือกตั้งใกล้จะเกิดขึ้นเต็มทีแล้ว ในฐานะที่พรรคประชาชาติไม่ใช่พรรคใหญ่ หรือมีอิทธิพลทางการเมืองเทียบเท่าบางพรรค มีความกังวลอะไรบ้าง ไปฟังคำตอบจาก พันตำรวจเอกทวี ในฐานะเลขาธิการพรรค ซึ่งเปรียบเหมือนแม่บ้านพรรคกัน

logoline