svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐรื้อใหญ่ "ปาร์ตี้ลิสต์"

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ไปตามกันต่อกับช่วงใหม่ของรายการ คือ "รีวิวเลือกตั้ง" เป็นภาพรวมความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองและนักการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่เลือกว่าจะเป็นพรรคเล็ก พรรคใหญ่ กรุงเทพฯหรือต่างประเทศ เราให้น้ำหนักเหมือนๆ กัน ไปติตดามรีวิวเลือกตั้ง กับล่าความจริง

พรรคพลังประชารัฐยื่นสมัคร ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ เรียบร้อยแล้ว โดยมีการสลับสับเปลี่ยนรายชื่อจากโผเดิมจำนวนมาก พรรคพลังประชารัฐสร้างกระแสฮือฮา เมื่อมีการนำรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ "ปาร์ตี้ลิสต์" ไปยื่นต่อ กกต. ปรากฏว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ผงาดขึ้นเบอร์ 1 ปาร์ตี้ลิสต์ เช่นเดียวกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตโฆษกรัฐบาลที่ยึดลำดับ 3 อย่างเหนียวแน่น โดยทั้งคู่เป็นอดีตแกนนำ กปปส. ส่วน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตสองแกนนำกลุ่มสามมิตร ถูกเบียดไปอยู่ลำดับ 2 และ 4 ขณะที่ห้วหน้าพรรค นายอุตตม สาวนายน ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากภายนอกให้เขย่าโผบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ตามที่เป็นข่าว

"อภิสิทธิ์-ชวน-บัญญัติ" ยึดหัวแถว ปชป.

แกนนำและผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง 2 อดีตหัวหน้าพรรคอย่าง "นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน" ติดโผหัวแถวปาร์ตี้ลิสต์

พรรคประชาธิปัตย์เป็นอีกพรรคการเมืองหนึ่งที่ยื่นรายชื่อผู้สมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์แล้วเช่นกัน โดยมีผู้สมัครครบทั้ง 150 อันดับ รายชื่อ 10 อันดับแรกเป็นแกนนำและผู้ใหญ่ภายในพรรค ทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค / นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตนายกฯ 2 สมัย รวมทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง นอกจากนั้นยังมี นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ อดีต ส.ส.ตาก 9 สมัย คนเก่าคนแก่ของพรรค และทีมงานของนายอภิสิทธิ์

ไทยรักษาชาติยังอุบชื่อแคนดิเดตนายกฯ

แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ยังอุบชื่อแคนดิเดตนายกฯในบัญชีพรรค และไม่ยืนยันว่าเป็น "คนนอกที่ พลเอกประยุทธ์ ต้องคิดหนัก" ตามที่มีกระแสลือกันหรือไม่

ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ นายจาตุรนต์ ฉายแสง กล่าวระหว่างพาผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงในเขต 20 กรุงเทพมหานคร คือพื้นที่ สวนหลวง หนองบอน ประเวศ ถึงความชัดเจนเรื่องการส่งชื่อ "แคนดิเดตนายกฯในบัญชีพรรค" ให้กับ กกต.ว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้ รวมถึงข่าวลือที่ว่า เมื่อเปิดชื่อออกมาจะมีผลต่อการตัดสินใจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย / โดยสาเหตุที่ไม่ทราบรายละเอียดก็เนื่องจากตนไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค

กกต.ส่งหนังสือเตือนป้ายหาเสียงไม่เหมาะสม

ผู้อำนวยการ กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร สั่งเจ้าหน้าที่ส่งหนังสือเตือนพรรคการเมืองติดตั้งป้ายหาเสียงไม่เหมาะสม พร้อมเตือนพวกทำลายป้าย มีความผิดอาญา

ผู้อำนวยการ กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร นางสาว วิชชุดา เมฆานุวงศ์ กล่าวถึงปัญหาร้องเรียนจากประชาชนเรื่องการติดตั้งป้ายเสียงกีดขวางทางเท้าและบดบังการจราจรว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือเตือนไปยังพรรคการเมืองที่ติดตั้งป้ายไม่เหมาะสมแล้ว ส่วนป้ายของบางพรรคการเมืองที่ถูกทำลายในหลายๆ เขต ก็ได้แจ้งตัวแทนพรรคให้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ เนื่องจากผู้กระทำจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำให้เสียทรัพย์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท ถ้าเข้าข่ายวางเพลิงก็จะมีโทษหนักขึ้น และอาจเข้าข่ายความผิดฐานต่อต้านการเลือกตั้งอีกด้วย

นายก อบจ.ชุมพร ลาออก ลงสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.


นายก อบจ.ชุมพร ลาออกจากตำแหน่ง เข้าสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลงสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 ชุมพร


นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร นายสุพล จุลใส เดินทางไปลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชุมพร เขต 3 สังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของลุงกำนัน สุเทพ เทือกสุบรรณ หลังจากตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง นายก อบจ. เมื่อวานนี้ นายสุพล มั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแม้ต้องชนกับผู้สมัครจากขั้วพรรคประชาธิปัตย์

พรรคครูไทยฯ ลงชิง ส.ส.เมืองคอนครบ 8 เขต


พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ส่งผู้สมัครลงสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.เมืองคอน ครบ 8 เขต


นายศักดา สามารถ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังธรรม รองหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นำผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เข้าสักการะศาลหลักเมือง ก่อนนำผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 8 เขต ไปลงสมัครกับ กกต. ที่น่าจับตามีนายสุจินต์ พิมพ์เสน อดีตครูผู้ปลุกปั้นนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เป็นนักพูด


"พปชร." เฟ้นคนครบ 3 เขต ส่งชิง ส.ส.พัทลุง


พรรคพลังประชารัฐ เฟ้น 3 ผู้สมัครลงสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุงได้ครบแล้ว


พันเอก สุชาติ จันทรโชติกุล คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นำ 3 ผู้สมัคร ส.ส.เขตพัทลุง ไปลงสมัครรับเลือกตั้งกับ กกต. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาในการคัดตัวผู้สมัครเขต 2 หลังจากนี้พร้อมเดินหน้าลุยหาเสียงในพื้นที่ทันที ยืนยันทำตามกติกาที่กำหนด


กกต.ตรวจรับสมัคร ส.ส.ภาคใต้


กกต.ลงพื้นที่ภาคใต้ ตรวจเยี่ยมการรับสมัคร ส.ส. ตรวจสอบการเตรียมพร้อมรับเลือกตั้ง


นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง เดินทางไปตรวจสอบการรับสมัคร ส.ส.ภาคใต้หลายจังหวัด ล่าสุดที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ผลปรากฎว่าการรับสมัคร ส.ส.ทุกจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอุปสรรคในการทำงานแต่อย่างใด

logoline