svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรุ่งนี้ ยันส่งครบ 150

06 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูความเคลื่อนไหวเรื่องการเมืองการบ้าง วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการรับสมัคร ส.ส.แบบเขต และบัญชีรายชื่อ ส่วนใหญ่ส.ส.เขต ลงสมัครและได้รับเบอร์ประจำตัวไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนบัญชีรายชื่อหลายพรรคยังไม่ได้ยื่นกับ กกต. พรรคประชาธิบัตย์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ล่าสุดวันนี้ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ไปสอบถาม กกต.แนะนำขั้นตอนการส่ง รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อกันพลาด เตรียมส่ง กกต.พรุ่งนี้ ยืนยันส่งครบ 150 ชื่อ

นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ไปติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. เพื่อเตรียมควมพร้อมในการยื่นเอกสารสมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อหลังจากเห็นตัวอย่างหลายพรรคเอกสารไม่ครบไม่สามารถสมัครได้ คุณจุฤทธิ์ บอกว่า ทางพรรคตั้งใจส่งผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบ 150 รายชื่ อตามที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ต้องการให้เกิดข้อผิดพลาด และไม่ต้องการเพิ่มปัญหาให้กับ กกต. ส่วนบัญชีนายกรัฐมนตรีมีเพียงรายชื่อเดียวคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยจะยื่นสมัครในวันพรุ่งนี้


ยุติรอยร้าว "สาคร" ถอนตัว ลง ส.ส.สงขลา


ส่วนปัญหาความวุ่นวายการส่งผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสงขลา เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างคุณวิรัตน์ , คุณไพร และพลตำรวจโทสาคร


ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตนี้ คนแรก ก่อนที่จะมีข่าวถูกเปลี่ยนตัว ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอหนังสือรับรองการลงสมัครส.ส.ในนามตัวแทนของพรรคจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินทางไปยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.เขต 3 สงขลาได้ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ วันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส.ได้ทันเวลา


ด้านความเคลื่อนไหวของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการท่องเที่ยว ได้เดินทางไปแจ้งขอถอนตัวลงสมัครส.ส. กับนายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรค และนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคด้วยตัวเอง ยืนยันไม่มีความประสงค์จะลงการเมืองสนามการเมืองใหญ่ ตั้งใจจะเล่นการเมืองในสนามการเมืองท้องถิ่น และได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายวิรัตน์แล้ว


ส่วนทางนายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ภายหลังการยื่นใบลาออกและมีผลทันทีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็เก็บตัวเงียบและไม่ได้เดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่แต่อย่างใด


สุวัจน์-วรรณรัตน์ ตอบรับพรรคเสนอเป็นนายก


มาดูทางฝั่งพรรคชาติพัฒนา หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เห็นชอบให้เสนอชื่อจำนวน 3 รายชื่อ ล่าสุดวันนี้คุณสุวัจน์ หัวหน้าพรรค และนายแพทย์วรรณรัตน์ ที่ปรึกษาพรรคได้ตอบรับให้พรรคเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว


นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พร้อมคณะแกนนำพรรค ได้เข้าเชิญ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษา และ นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค ให้อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 1 และ 2 หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ลงมติเห็นชอบให้เสนอชื่อจำนวน 3 รายชื่อ ซึ่งรวมถึง นายเทวัญ จะอยู่ในบัญชีนายก ลำดับที่ 3 ด้วย โดยทางพรรคจะยื่นบัญชีนายกฯ ต่อ กกต. ในวันพรุ่งนี้


"หมวดเจี๊ยบ" แจงถูกโจมตีติดป้ายขวางทางเดิน


หลังจากผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ต่างก็เดินทางลงพื้นที่และติดป้ายหาเสียงกันทันที เรื่องการติดป้ายหาเสียงนี่เองที่หลายพรรคถูกวิพากษ์วิจารณ์ติดป้ายกีดขวางทางเท้าหลังจากถูกโลกโซเชียลโพสต์ภาพติดป้ายหาเสียงกีดขวางทางเดิน ทางด้าน หมวดเจี๊ยบ ผู้สมัคร ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย เจ้าของป้าย ออกมาแถลงชี้แจง ว่าน่าจะเป็นโพสต์โจมตีให้เสียชื่อเสียงมากกว่า


ร้อยโท หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตลาดพร้าว-วังทองหลาง ชี้แจง บอกว่า จากการส่งทีมงานไปตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีป้ายดังกล่าว จึงสงสัยว่า เป็นภาพที่มีเป้าหมายโจมตีทางการเมืองหรือไม่ เพราะคนโพสต์ไม่ได้ระบุสถานที่ติดตั้งป้ายว่าอยู่ที่ถนนเส้นไหนและซอยอะไร เหมือนแค่ต้องการโพสต์โจมตีให้เสียหายเฉยๆ ซึ่งแตกต่างจากผู้ที่ร้องเรียนโดยบริสุทธิ์ใจ ที่มักจะชี้เป้าให้ทีมงานทราบ เพื่อให้รีบไปแก้ไข


"ธนาธร " ตั้งศูนย์รับเรื่องติดป้ายหาเสียงเกะกะ


ทางด้านพรรคอนาคตใหม่เป็นอีกพรรคหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ วันนี้ คุณธนาธร นำทีมอนาคตใหม่ หาเสียงตลาดเมืองทอง1 พร้อมแจเปิดศูนย์ฮอทไลน์ให้ประชาชนเเจ้งข้อมูลป้ายหาเสียงขวางทางเท้า


หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมผู้สมัคร ส.ส. เขตจตุจักร หลักสี่ ของพรรค ลงพื้นที่เดินหาเสียงที่ตลาดเมืองทอง1 แจ้งวัฒนะ ท่ามกลางการต้อนรับของพ่อค้าเเม่ค้าในตลาด


ส่วนกรณีดราม่าเรื่องการติดป้ายหาเสียงบนทางเท้า คุณธนาธร ออกปากขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ บอกว่าได้สั่งการให้ลงไปทำการแก้ไขในพื้นที่ต่างๆ ทุกพื้นที่แล้ว และได้เปิดศูนย์ฮอทไลน์ รับเรื่องร้องเรียนการติดป้ายหาเสียงกีดขวางทางเดินจะรีบไปแก้ไขโดยเร็ว


รวบแล้ว มือเผาป้ายหาเสียง ผู้สมัคร ทษช.


ส่วนกรณีเกิดเหตุมือมืดลอบเผาป้ายหาเสียง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้รับความเสียหายกลางดึก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้แล้ว


เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว ได้จับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุลอบเผาป้ายหาเสียงของ นางสาวฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 13 บางกะปิ-วังทองหลาง พรรคพลังประชารัฐ ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนเสรีไทย ซอย 1 ด้านหน้าธนาคารกสิกรไทย ได้แล้ว โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน.ลาดพร้าว กำลังสอบสวนอยู่


ขณะที่ น.ส.ฐิติภัสร์ ผู้เสียหายบอกว่า ได้รับประสานจากตำรวจว่าสามารถควบคุมตัวมือเผาป้ายหาเสียงได้แล้ว ยืนยันให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย / เรื่องถูกลอบเผาป้ายไม่กังวล แต่เป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชนถ้าไฟไปลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนมากกว่า

"พปชร." ยื่น 120 ส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต.พรุ่งนี้


ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมส่ง 120 บัญชีรายชื่อ ให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเย็นนี้ ก่อนยื่น กกต. พรุ่งนี้ เลขาธิการพรรค คุณสนธิรัตน์ บอก มั่นใจ บิ๊กตู่ ตอบรับนั่งนายกฯ แต่ก็เผื่อใจและวางแผนสำรอง


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า พรรคใช้เวลาคัดสรรผู้สมัครอย่างรอบคอบ มีรัฐมนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ผู้มีประสบการณ์ ผู้อาวุโส รวมแล้ว 120 รายชื่อ จากเดิมที่ตั้งใจส่งครบ 150 ชื่อ / สำหรับ 5 รายชื่อแรก จะวางรายชื่อคนที่มีบทบาทสำคัญ โดยเย็นนี้จะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค แล้วจะไปยื่นต่อ กกต. วันพรุ่งนี้


เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา , นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รวมถึง นายอุตตม สาวนายน ในเรื่องบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรค แต่ก็เตรียมแผนสำรองเอาไว้ ยืนยันว่าทุกอย่างจะดำเนินการให้ทันภายใน 8 ก.พ.

logoline