svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บัวแก้ว-อัยการ" เรียงหน้าแจงปม "ฮาคีม"

06 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่ทางการไทยส่งตัวอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน นาย ฮาคีม อัล อาไรบี เข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน หลังนายฮาคีมถูกจับกุมในประเทศไทยและรัฐบาลบาห์เรนส่งคำขอผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ปรากฏว่าไทยถูกรุมโจมตีและถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลออสเตรเลีย ชาวเน็ต คนดังในแวดวงกีฬา และกลุ่มเอ็นจีโอ ถึงขั้นรณรงค์บอยคอตการท่องเที่ยวไทย เพราะนายฮาคีมมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยของออสเตรเลีย

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั่งเฉยไม่ไหวแล้ว เพราะกระแสแรงเหลือเกิน วันนี้จึงทยอยออกมาชี้แจงผ่านสื่อ เริ่มจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกคำแถลงการณ์กรณีนายฮาคีม ทั้งหมด 8 ข้อ เช่น ประเทศไทยไม่รู้จักนายฮาคีม จึงไม่มีอคติต่อตัวบุคคล การจับกุมนายฮาคีม เกิดขึ้นเพราะตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพลของออสเตรเลีย แจ้งเตือนเรื่องหมายแดงมาเอง จากนั้นทางการออสเตรเลียใช้เวลาหลายวัน หลังจากที่นายฮาคีมเดินทางถึงไทยในการแจ้งการยกเลิกหมายแดง ทำให้กระบวนการทางกฏหมายในไทยได้เริ่มขึ้น และไม่สามารถย้อนกลับได้อีกแล้ว เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการศาล ฝ่ายบริหารจึงไม่สามารถแทรกแซงฝ่ายตุลาการได้ เนื่องจากเป็นหลักการสากล และที่สำคัญ ขออย่าเพิ่งสรุปว่าประเทศไทยจะส่งตัวนายฮาคีมให้กับบาห์เรน เพราะศาลจะพิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่ ซึ่งมีพื้นฐานจากหมายจับ โดยศาลไทยพร้อมรับหลักฐานทุกชนิดที่เป็นข้อเท็จจริง และเป็นธรรมต่อนายฮาคีม ตามที่ทนายของนายฮาคีมจะนำส่งให้ศาลพิจารณา

ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะที่ "อัยการสูงสุด" เป็น "ผู้ประสานงานกลาง" ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยอธิบายถึงขั้นตอนการยื่นคำฟ้องต่อศาล พร้อมย้ำว่าคดีนี้ไม่ใช่ความผิดทางการเมืองหรือความผิดทางการทหาร จึงเข้าหลักเกณฑ์และข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ

logoline