svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" แง้มโพลล์ลับ พรรคใหญ่เหลือแค่ 130

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงสุดท้ายของ "ล่าความจริง" ต้องบอกว่า "มาตามนัด" กับ "ปักธงเลือกตั้ง" สัมภาษณ์ "คนการเมือง" พรรคเล็กพรรคใหญ่ คนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก๋า เราชวนมานั่งคุยด้วยหมด วันนี้ตอนที่ 2 พบกับขุนพล พปชร. คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำกลุ่มสามมิตร ที่วันนี้นั่งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ คุณสมศักดิ์ถือเป็นนักการเมืองรุ่นใหญ่ ที่ผ่านศึกเหนือเสือใต้มาโชกโชน



เริ่มคำถามแรกกันดีกว่า ตอนนี้กำลังมีกระแสคะแนนนิยมของพรรคพลังประชารัฐเริ่มแผ่ว จริงหรือเปล่า ไปฟังจากปากคุณสมศักดิ์กันค่ะ

อ๋อ..คือที่แผ่วเนี่ยเป็นเพราะไม่ได้ออกสื่อ แต่ตอนนี้ไม่แผ่วแล้ว ถึงขั้นล้ำหน้าด้วยซ้ำ เพราะทุกคนเต็มที่ มีหัวหน้าพรรค มีเลขาฯเป็นแม่เหล็ก แต่ถึงแม้จะมีแม่เหล็กเป็นตัวคน เรื่องนโยบายจะไม่พูดถึงคงไม่ได้ เราถามดีกว่าว่า นโยบายอะไรที่คุณสมศักดิ์คิดว่าจะเรียกความนิยมจากประชาชนได้มากที่สุด

ถ้าเราไปย้อนดูนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ นโยบายที่พรรคเน้นมากสุดคือ "สวัสดิการประชารัฐ" ซึ่งก็เป็นการสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เขามีคอนเซ็ปท์ด้วยนะ คือ เพิ่มคน เพิ่มสิทธิ์ แล้วที่คุณสมศักดิ์บอกว่านโยบายด้านการเกษตร ก็หมายถึง นโยบาย "เกษตรประชารัฐ 3 เพิ่ม 3 ลด" เพิ่มรายได้ ทางเลือก นวัตกรรม ลดหนี้ ต้นทุน ความเสี่ยง บางคนอาจจะสงสัยว่า นโยบายที่ว่าต่างกับนโยบายของพรรคอื่นๆ อย่างไร คุณสมศักดิ์ย้ำเลยนะว่าของเขาของจริง คิดมาตั้งนานแล้วแต่อุบไว้ ลองฟังเสียงค่ะ

จริงๆ มีนโยบายพรรคที่คิดมาจากฝั่งคุณสมศักดิ์เองและทีมงานด้วยนะ ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากก็คือ การเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด นอกจากนั้นยังมีนโยบาย "โคบาลประชารัฐ" ที่แปรมาจากนโยบาย "โคล้านตัว" ที่คุณสมศักดิ์เสนอมาหลายยุคหลายสมัยด้วย

คำถามต่อมา เป็นเรื่องการเมืองและสูตรคณิตศาสตร์ในการตั้งรัฐบาลบ้าง คิดว่าการตั้งรัฐบาลโดยพรรคพลังประชารัฐจะมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน เพราะหากจะบริหารงานได้จริง ต้องรวม ส.ส.ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 250 เสียง ไม่ใช่แค่ 126 เสียง ไปรวมกับ ส.ว.250 เสียง เพื่อโหวตเป็นนายกฯเท่านั้น

แล้วก็มาถึงคำถามไฮไลท์ ประเด็นที่หลายคนกำลังรอลุ้น คือมีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร แล้วจะชิงเก้าอี้ประธานสภาไปก่อน จนอาจทำให้การโหวตนายกฯถูกล็อคไปเป็นแบบอื่น (คือสูตรที่หลายคนเดาว่าจะทำให้ "ลุงตู่" นั่งนายกฯไปก่อนแบบชิลล์ๆ คือหาเสียง ส.ส.126 เสียง ไปรวมกับ ส.ว.250 เสียง ก็คว้าเก้าอี้ไปครองแล้ว ล่าสุดมีกูรูการเมืองบอกว่า ไม่ง่ายแบบนั้น เพราะก่อนเลือกนายกฯต้องเลือกประธานสภาก่อน เลือกกันเฉพาะ ส.ส. ซึ่งมีโอกาสที่เพื่อไทยจะชนะยกแรก ) งานนี้คุณสมศักดิ์ ซึ่งถือว่าเชี่ยวการเมืองไม่แพ้ใคร มองว่าอย่างไร

ก็เป็นความมั่นใจ และสูตรคณิตศาสตร์การเมืองในแบบของคุณสมศักดิ์ สุดท้ายใครจะเป็นฝ่ายถูก ได้ชัยชนะไปครอง รอลุ้นกันวันที่ 24 มีนาคม

logoline