svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดับไฟใต้วุ่น! "มารา ปาตานี" จี้ปลด "บิ๊กเมา"

04 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความคืบหน้าล่าสุด ผลการสมัครรับเลือกตั้งวันแรกที่คุณอัญชลีสรุปมาให้ฟัง เราข้ามไปประเด็นเกาะติดของล่าความจริงกันก่อน / เริ่มจากสำหรับผู้ที่สนปัญหาไฟใต้ เมื่อวานมีข่าวใหญ่ กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุฯ ซึ่งเป็นความหวังดับไฟใต้ กำลังพบกับความท้าทายใหม่อีกครั้ง เมื่อกลุ่ม "มารา ปาตานี" ออกแถลงการณ์และคำแถลงผ่านคลิปวีดีโอ ยืนยันไม่ร่วมโต๊ะพูดคุยเพื่่อสันติสุขฯกับรัฐบาลไทย และจะระงับการพูดคุยฯเอาไว้จนกว่าการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยจะผ่านพ้นไปก่อน พร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯ จาก พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เป็นบุคคลอื่น

นี่คือคลิปคำแถลงของ นายสุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯฝ่าย "มารา ปาตานี" ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ เนื้อหาโดยสรุปอ้างว่า "มารา ปาตานี" รู้สึกผิดหวังกับท่าทีและทัศนคติของ พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และหัวหน้าคณะพูดคุยฯคนใหม่ของไทยที่ไม่ยอมเข้าร่วมการพูดคุยแบบเต็มคณะกับ "มารา ปาตานี" แต่กลับยื่นข้อเสนอว่าจะนัดพบและพูดคุยกับ นายสุกรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยฯเพียงคนเดียวเท่านั้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าพร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม

เหตุนี้ "มารา ปาตานี" จึงของดร่วมโต๊ะพูดคุฯ ไปจนกระทั่งหลังเลือกตั้ง และขอให้เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฯ จาก พลเอกอุดมชัย เป็นคนอื่น / นี่เรียกว่าเปิดเกมรุกให้ปลดหัวหน้าคณะพูดคุยฯกันเลยทีเดียว

พล.อ.อุดมชัย แจง "มาราฯ" เดินเกมข้ามขั้นตอน

ลองไปฟังความเห็นฝั่ง พลเอกอุดมชัย หรือ "บิ๊กเมา" กันบ้าง ท่านยืนยันกับ "ล่าความจริง" ว่ากระบวนการพูดคุยฯไม่ได้สะดุดหรือล้มไป เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน คือคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายประชุมนอกรอบกันก่อนเพื่อกำหนดประเด็น จากนั้นจึงจะมีการพูดคุยแบบเต็มคณะ เพื่อไม่ให้ต้องมาเสียเวลาทะเลาะกันในบางเรื่องที่สามารถตกลงกันได้ก่อนล่วงหน้า

พลเอกอุดมชัย บอกอีกว่า ยังยึดหลักให้เกียรติทุกกลุ่มเหมือนเดิม และจะไม่ออกคลิปตอบโต้ใครทั้งนั้น ยืนยันว่าพร้อมคุยกับทุกกลุ่มโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพียงแต่การเดินทางไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในครั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการเดินทางไปพบผู้อำนวยความสะดวก คือ "ตันสรี อับดุลราฮิม นูร์" ไม่ได้ตั้งใจไปพูดคุยกับกลุ่มไหนเป็นพิเศษ ส่วนกลุ่มมารา ปาตานี จะมีการพบปะกันของคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลไทยนำโดย พลตรีเกรียงไกร ศรีรักษ์ เลขานุการคณะพูดคุยฯ"

แต่ปรากฏว่าทางทีมผู้อำนวยความสะดวกแจ้งมาว่า มารา ปาตานี ต้องการพูดคุยเป็นเต็มคณะ และขณะนี้ได้มารอกันครบหมดแล้ว ซึ่งทางฝ่ายไทยไม่ได้มีกำหนดการไปร่วมโต๊ะพูดคุย แต่เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ จึงขอให้หัวหน้าคณะพูดคุยฯฝ่ายมารา ปาตานี คือ นายสุกรี ฮารี มาพบกันสองต่อสองก่อน แต่ฝ่ายมารา ปาตานี ไม่ยอมและไปออกแถลงการณ์ตามที่เป็นข่าว

สำหรับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ระหว่างรัฐบาลไทยกับ "มารา ปาตานี" หยุดชะงักไปตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในมาเลเซีย เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้ข้อตกลงเรื่องการสร้าง "พื้นที่ปลอดภัยนำร่องอำเภอแรกร่วมกัน" ต้องสะดุดไปด้วย จากนั้นการพูดคุยก็ไม่คืบหน้าอีกเลย เพราะรัฐบาลมาเลเซียเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ ขณะที่รัฐบาลไทยก็เปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขเช่นกัน จาก พลเอกอักษรา เกิดผล เป็น พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์

กระบวนการพูดคุยมีแนวโน้มกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมา เมื่อ พลเอกอุดมชัย นัดหารือและแถลงข่าวร่วมกันกับผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ พร้อมเดินสายพบปะกลุ่มต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของไทยในการเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขต่อไป และจะขยายขอบเขตการพูดคุยให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เพื่อปิดจุดอ่อนกระบวนการพูดคุยฯที่ผ่านๆ มา ซึ่งไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ เพราะกลุ่มมารา ปาตานี ถูกตั้งคำถามว่าเป็นตัวจริงที่ควบคุมกองกำลังติดอาวุธในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้จริงหรือไม่

ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีการโหมก่อเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ ทั้งคาร์บอมบ์ โจมตีเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน และยิงพระ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งนักสังเกตการณ์ปัญหาชายแดนใต้หลายคนระบุตรงกันว่า น่าจะเป็นการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านการพูดคุย และส่งสัญญาณว่ารัฐบาลไทยพูดคุยผิดฝาผิดตัว

logoline