svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้สมัคร ส.ส.เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

04 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันรับสมัคร ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรก ผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆเดินหน้าไปลงสมัครกันอย่างคึกคัก บรรยากาศจังหวัดต่างๆเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราไปชมกัน แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ผู้สมัครแต่ละพรรคไม่ได้ใช้หมายเลขเดียวกัน ทำให้การหาเสียงค่อนข้างลำบาก แต่เพื่อให้คนจดจำได้ ผู้สมัครพรรคเพื่อชาติเมืองย่าโม จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นผู้ชายเปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อ "ทักษิณ" 6 คน ส่วนผู้สมัครหญิงเปลี่ยนมาใช้ ชื่อยิ่งลักษณ์ 1 คน เพื่อให้จดจำง่าย


นายสด ฟอกสันเทียะ ที่เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็น นายทักษิณ เขื่อนโคกสูง บอกว่า ที่เปลี่ยนชื่อเป็นทักษิณ เพราะชื่อทักษิณอยู่ในหัวใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคนรากหญ้าหรือคนชั้นกลาง บ้านเราทั่วโลกรู้จักหมด


ด้านนางกนกวรรณ เพชรรักษา ที่ได้เปลี่ยนชื่อเป็นนางยิ่งลักษณ์ เพชรรักษา บอกว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์ เพราะอยากให้คนจดจำได้ง่ายและเป็นกุศโลบายที่จะนำมาใช้ในการหาเสียง


ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ที่จังหวัดนครราชสีมา ที่จังหวัดพะเยาก็มีผู้สมัครเปลี่ยนมาใช้ชื่อทักษิณอีก 2 คน


บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส. จังหวัดพะเยา บริเวณศาลาประชาคม ภายในศูนย์ราชการจังหวัดพะเยา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตทั้งหมดถึง 12 พรรคการเมือง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพันธมิตรกันและรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี


แต่เป็นที่ฮือฮามากที่สุดคือพรรคเพื่อชาติ เมื่อผู้สมัคร เขต 1 นายจิรโรจน์ กิรติศักดิ์วรกุล ได้ปลี่ยนเป็นชื่อ นายทักษิณ เช่นเดียวกับเขต 3 นายประพันธ์ สินชัย ก็เปลี่ยนชื่อเป็น นายทักษิณ ในขณะที่เขต 2 นายพิเชฐษ์ ไชยเนตร ไม่เปลี่ยนเกรงว่าประชาชนจะสับสน


ด้านพรรคเพื่อไทย ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขตมาครบ ส่วนพรรคคู่แข่งอย่างพลังประชารัฐ มีรายงานว่าจะเข้าไปสมัครในวันที่ 5 กุมภาพันธ์


25 พรรคส่งผู้สมัครลงชิง ส.ส.เขตเมืองย่าโม


บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.นครราชสีมา ที่อาคารอินดอสเตเดียม ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรดาแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาถึงบริเวณที่รับสมัครครบทีม อาทิ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ และนายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง จ.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ทางด้าน กกต.จังหวัดนครราชสีมา แจ้งว่ามีพรรคการเสียงส่งผู้สมัครมากถึง 25 พรรคการเมือง แต่ละพรรคก็ส่งผู้สมัครลงเกือบครบทุกเขต


แกนนำ พปชร.ขอนแก่น มั่นใจกวาด ส.ส.ยกจังหวัด


ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สถานที่รับสมัคร แกนนำพรรคการเมืองต่างพาผู้สมัครไปลงสมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายเอกราช ช่างเหลา นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และยังมี นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.พรรคภูมิใจไทยลงสมัครในนามพรรคพลังท้องถิ่นไทย เขต 10 ด้วย


นายเอกราช ช่างเหลา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ จังหวัดขอนแก่น บอกมั่นใจว่าจะชนะยกเขตทั้งจังหวัด 10 เขต

ตรัง "ชวน หลีกภัย" นำทีมผู้สมัคร ส.ส.ปชป.


นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ นัดรวมตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด ที่บ้านพักเลขที่ 183 ถ.วิเศษกุล ในเขตเทศบาลนครตรัง เพื่อไปลงสมัคร ส.ส. ยังมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ศูนย์ตรัง ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ซึ่งถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้สมัคร ส.ส. มั่นใจกวาดเรียบ 3 ที่นั่ง

แห่สมัคร ส.ส.เขตสุราษฎร์ 23 พรรค


บรรยากาศรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่อาคารศาลาประชาคม อบจ.สุราษฎร์ธานี สถานที่รับสมัครตั้งแต่เช้ามีความคึกคักอย่างมากเมื่อมีผู้แจ้งความจำนงค์สมัครถึง 23 พรรคการเมืองนับว่าการรับสมัคร ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้มีผู้สมัครมากที่สุดเท่าที่มีการเลือกตั้งมา ทั้งผู้สมัครและกองเชียร์ต่างยิ้มแย้มแจ่มใสจับไม้จับมือกล่าวทักทายกัน สำหรับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมมาเอง


หลังจากที่ผู้สมัครได้หมายเลขชัดเจนแล้วก็เริ่มติดหมายเลขและออกหาเสียงทันที ในช่วงเย็นนี้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน จะเปิดเวทีปราศรัยที่ข้างสนามโรงแรมวังใต้ขอเสียงให้ ผู้สมัครของพรรค ในเขต 1 ซึ่งเขตนี้นับว่ามีคู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงคือนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พรรครวมพลังประชาชาติไทย


อดีต ส.ส.ดังตบเท้าเข้าสมัครพื้นที่เชียงใหม่


ที่อาคารวินิจฉัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย พายัพ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ กกต.จังหวัดเชียงใหม่ จัดเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. มีผู้สมัคร มารอสมัครตั้งแต่เวลา 05.00 น. ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเช้า / พอได้เวลาต่างก็ทยอยไปเข้าสมัคร มีประชาชนมารอให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อย่างล้นหลาม หลังจากผู้สมัคร ส.ส.ได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้ว ก็เริ่มลงพื้นที่หาเสียงกับชาวบ้านทันที


สำหรับเขตเลือกตั้งทั้ง 9 เขตของจังหวัดเชียงใหม่ เขตที่น่าจับตามอง เช่น เขต 1 พรรคเพื่อไทย ส่งนางสาว ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส. ลงสมัคร อีกเขตที่น่าจับตาคือ เขต 3 ที่พรรคเพื่อไทย ไม่ส่งคนในตระกูลชินวัตรลงสมัคร แต่เลือกส่งผู้สมัครหน้าใหม่ ลงชิงชัย กับ นายพรชัย อรรถปรียางกูล จากพรรคพลังประชารัฐ ดีกรีอดีต ส.ส. เก่า ส่วนในเขต 5 พรรคเพื่อไทยส่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลงสมัคร ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ส่ง ด็อกเตอร์แป้ง ร้อยเอกหญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ลงสู้ศึก

logoline